Phillipines cũng đang "khát" dầu biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 30/06/2011 12:38:00 +07:00

(VTC News) - Philippines hôm qua (29/6) tuyên bố sẽ cấp nhiều giấy phép hơn cho các công ty tư nhân thăm dò dầu khí trên vùng biển tranh chấp ở biển Đông.

(VTC News) - Philippines hôm qua (29/6) tuyên bố sẽ cấp nhiều giấy phép hơn cho các công ty tư nhân thăm dò dầu khí trên vùng biển tranh chấp ở biển Đông.


Bộ Năng lượng Philippines (DOE) cho biết, tổng cộng có 15 hợp đồng thăm dò sẽ được cung cấp cho các khách hàng tiềm năng vào hôm nay (30/6), chủ yếu tại hòn đảo phía tây Palawan.

DOE không tiết lộ chi tiết về vị trí khu vực thăm dò mà chỉ nói rằng ví trí bao gồm phía Đông Palawan, thuộc biển Đông; phía Tây Bắc Palawan và lưu vực biển Sulu.

Báo cáo cho biết: “Ký kết hợp đồng dự kiến sẽ thu hút đầu tư vào các hoạt động thăm dò dầu khí, góp phần thực hiện mục tiêu nâng mức tự túc nguồn năng lượng của Philippines lên 60%. Các công ty khai thác dầu khí độc lập, tầm cỡ quốc tế đã tỏ thái độ quan tâm đến việc đấu thầu khai thác các lô khác nhau”.  
Một binh lính Philippines làm nhiệm vụ trong cuộc diễn tập hải quân chung Mỹ - Philippines(CARAT)

Trong khi đó, hôm qua, vẫn giữ quan điểm “chủ quyền” trên các quần đảo tranh chấp, phát ngôn viên của Văn phòng Nội vụ Đài Loan Yang Yi đã nhắc lại rằng, bảo vệ chủ quyền trong khu vực có tiềm năng tài nguyên phong phú là một “trách nhiệm chung” của cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan, đồng thời tuyên bố: “Mọi người sống ở cả hai eo biển Đài Loan đều cần phải chia sẻ nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam - ND) và vùng biển lân cận”.

Tại San Francisco, lãnh đạo cộng đồng Philippines ở Mỹ Rodel Rodis cảnh báo kế hoạch đặt các giàn khoan dầu tiên tiến nhất của Trung Quốc ở biển Đông vào tháng tới có thể làm nghiêm trọng thêm tình hình ở Trường Sa.

Ông Rodel Rodis trích dẫn một bài báo của Tân Hoa Xã cho biết, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi quốc gia Trung Quốc có kế hoạch đầu tư khoảng 30 tỷ USD và đào khoảng 800 giếng dầu nước sâu, dự kiến đạt sản lượng 500 triệu thùng dầu vào năm 2020.
Trung Quốc chuẩn bị đưa giàn khoan khủng ra biển Đông 

Ông Rodis trích dẫn báo cáo quân sự của Philippines rằng, Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải nước này khi tiến hành các dự án xây dựng trên Iroguois Reef-Amy Douglas Bank, gần Palawan; đồng thời cảnh báo: “Hơn 4 triệu người dân Philippines đang sinh sống ở Mỹ có thể được huy động để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước trước những hành vi gây chiến của Trung Quốc trên biển Đông”.

Ông này cũng bày tỏ lo ngại rằng, Trung Quốc với lực lượng quân đội lớn mạnh (2,17 triệu binh lính – lớn hơn nhiều so với tất cả lực lượng quân sự của khối ASEAN), dường như đã quyết tâm tiến hành xây dựng các giàn khoan dầu trị giá hàng tỷ USD ở gần đảo Palawan vào tháng 7 này. Ông Rodis nhấn mạnh, động thái này không thể chấp nhận được và có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trên quần đảo Trường Sa.

Phương Mai (Theo Inquirer, Manilatimes)

Bình luận
vtcnews.vn