3 cái nhất của nữ Tổng giám đốc IMF đầu tiên

Thế giớiThứ Tư, 29/06/2011 07:37:00 +07:00

(VTC News) - Nữ Bộ trưởng tài chính Pháp Christine Lagarde, 55 tuổi vừa được bổ nhiệm là nữ Tổng giám đốc đầu tiên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

(VTC News) - Nữ Bộ trưởng tài chính Pháp Christine Lagarde, 55 tuổi vừa được bổ nhiệm là nữ Tổng giám đốc đầu tiên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Ngay sau khi lên nắm quyền, người phụ nữ đầy quyền lực này sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đồng thời phải cân bằng giữa nhu cầu của các nền kinh tế mới nổi, đang phát triển nhanh với nhu cầu của các quốc gia đã phát triển trong quá trình phục hồi nền kinh tế.

Theo IMF (có trụ sở ở Washington, Mỹ), bà Lagarde (55 tuổi) hiện đang là nữ Bộ trưởng tài chính Pháp sẽ nhậm chức vào ngày 5/7 tới sau khi xuất sắc vượt qua đối thủ Agustin Carstens - Giám đốc Ngân hàng trung ương Mexico trong cuộc chạy đua vào chiếc “ghế nóng” của tổ chức này.

Nữ Bộ trưởng tài chính Pháp Christine Lagarde, 55 tuổi vừa được bổ nhiệm là nữ Tổng giám đốc đầu tiên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). (Ảnh: Archive)

Sở dĩ bà Lagarde có được chiến thắng áp đảo như vậy là nhờ nổi lên với vai trò là một nhà thương thuyết kì cựu trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính của nhóm G20 và liên minh Châu Âu, với việc tìm cách cứu trợ cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.


Chỉ đạo hỗ trợ cho các nước và nuôi dưỡng nền kinh tế của họ cũng sẽ là một trong số những thách thức lớn nhất mà bà Lagarde phải đương đầu khi rời Paris tới Washington để bắt đầu nhiệm kì 5 năm của mình với vai trò là nhà lãnh đạo thứ 11 của IMF.

Người phụ nữ quyền lực này cũng cần phải lấy lại tinh thần cho IMF – tổ chức từng phải chịu nhiều biến động kể từ khi nhà lãnh đạo tiền nhiệm của bà – ông Dominique Strauss Kahn do dính bê bối tình dục.

Edwin Truman, một nhà kinh tế và là một cựu quan chức của Mỹ nhận định: “nhiệm vụ trước mắt là phải đối phó với châu Âu và chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chính trên”.

Agustin Carstens - Giám đốc Ngân hàng trung ương Mexico - đối thủ của bà Christine Lagarde. (Ảnh: Internationalhotnews) 

IMF cho biết, bà Lagarde được lựa chọn nhờ sự nhất trí cao của các thành viên thuộc tổ chức gồm 187 quốc gia này. Ngay sau khi nhậm chức, người phụ nữ này cũng sẽ phải cân nhắc việc nên hay không nên cung cấp thêm gói cứu trợ cho Hy Lạp để quốc gia này có thể nhận được khoản vay lớn thứ 2 trong lịch sử của IMF, trong khi Liên minh Châu Âu đang nỗ lực để đưa ra một gói cứu trợ mới trị giá khoảng 12 tỷ Euro nhằm giúp Hy Lạp giảm bớt gánh nặng nợ nần trong tháng tới.


Lagarde từng là nữ Bộ trưởng tài chính đầu tiên trong nhóm các nước G7, nữ Chủ tịch đầu tiên của công ty Baker & McKenzie LLP có trụ sở ở Chicago – công ty luật đứng thứ 5 trên thế giới về doanh thu vào năm ngoái. Bà được bổ nhiệm là nữ Bộ trưởng tài chính Pháp bởi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào tháng 7/ 2007 – thời điểm không lâu trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Và giờ đây, bà lại được vinh dự ngồi vào chiếc ghế “nóng” của IMF.

Mỹ Hạnh(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn