Trung Quốc bài bác nghị quyết của Mỹ về biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 29/06/2011 06:16:00 +07:00

(VTC News) - Phát ngôn viên BNG TQ đã trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề Biển Đông, trong đó tập trung chĩa mũi nhọn vào những động thái mới đây của Mỹ.

(VTC News) -  Trong buổi họp báo hôm qua (28/6), phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề Biển Đông, trong đó tập trung chĩa mũi nhọn vào những động thái mới đây của Mỹ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về phản ứng của Trung Quốc đối với việc mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết lên án việc phía Trung Quốc thị uy ở khu vực Biển Đông, kêu gọi các bên giải quyết các tranh chấp liên quan thông qua biện pháp hòa bình, đối thoại; đồng thời ủng hộ lực lượng vũ trang Mỹ can thiệp quân sự để bảo vệ quyền tự do qua lại trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Cốt lõi của vấn đề Biển Đông là các tranh chấp chủ quyền và tranh chấp về biên giới biển trong phạm vi các nước láng giềng liên quan ở quần đảo Trường Sa. Nên giải quyết các tranh chấp đó thông qua biện pháp đàm phán trực tiếp giữa các nước liên quan. Việc tự do đi lại của các tàu thuyền ở khu vực Biển Đông không bị ảnh hưởng bởi tranh chấp, cũng không tồn tại bất kỳ vấn đề gì."
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bài bác nghị quyết của Thượng viện Mỹ "không coi trọng sự thật, bất chấp đúng sai" và "không thể đứng vững", đồng thời mỉa mai Thượng viện Mỹ "nên làm những việc có lợi cho sự ổn định và hòa bình ở khu vực".

Trước đề nghị bình luận về việc một số nhà phân tích cho rằng Mỹ đang mượn vấn đề Biển Đông để quay lại Châu Á, đồng thời có ý đồ gây chia rẽ nội bộ các nước trong khu vực, ông Hồng Lỗi trả lời: "Phía Trung Quốc xin nhắc lại một lần nữa, tranh chấp ở Biển Đông là việc của các nước có liên quan, nên do các nước này giải quyết thông qua biện pháp thương lượng hòa bình và đàm phán trực tiếp. Chúng tôi hi vọng các nước ngoài cuộc nên tôn trọng nỗ lực của các nước hữu quan trong việc giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình và đối thoại song phương."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng, nước này và Mỹ "có những lợi ích chung ở khu vực Biển Đông, cùng gánh vác nhiều trọng trách nặng nề"; đồng thời kêu gọi Mỹ "cùng Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực này."

Sau những động thái bị coi là "hung hăng" của Trung Quốc trên biển Đông gần đây, nhiều nước trong và ngoài khu vực đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Đặc biệt, Philippines với sự hậu thuẫn của Mỹ đã có những phản ứng khá dữ dội. Nước này hiện đang có đợt tập trận hải quân chung kéo dài 11 ngày với quân đội và tàu chiến Mỹ trên biển Đông.

Đõ Hường(dịch)

Bình luận
vtcnews.vn