Thượng viện Mỹ lên án TQ sử dụng vũ lực ở biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 28/06/2011 01:59:00 +07:00

(VTC News) - Thượng viện Mỹ vừa thông qua một nghị quyết chỉ trích việc sử dụng vũ lực của Trung Quốc ở biển Đông.

(VTC News) - Thượng viện Mỹ vừa nhất trí thông qua một nghị quyết trong đó chỉ trích việc sử dụng các động thái bạo lực của Trung Quốc với các tàu của Việt Nam và Philippines trên biển Đông.

Trong nghị quyết không mang tính cưỡng chế của mình, Thượng viện Mỹ đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trong việc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền lãnh hải.

Nội dung của nghị quyết này có đoạn: “Thượng viện Mỹ lên án việc sử dụng vũ lực của các tàu hải quân và các tàu quân sự Trung Quốc trên biển Đông”.

Nghị sĩ Jim Webb, Chủ nhiệm tiểu ban Đông Nam Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ nhận định: “Ngày càng có nhiều quốc gia lên tiếng bày tỏ các mối quan ngại sâu sắc về kiểu dọa dẫm của Trung Quốc”.

Cũng theo nghị quyết của Thượng viện Mỹ, các tàu Trung Quốc đã quấy rối các tàu thăm dò dầu của Việt Nam; không chỉ thế, Philippines cũng đã từng phàn nàn rằng một trong số các con tàu của họ đã bị tàu Trung Quốc đâm vào.

Vùng biển đang xảy ra tranh chấp là một trong số những chủ đề được thảo luận đầu tiên trong cuộc đàm phán giữa Mỹ - Trung Quốc ở Hawaii vào cuối tuần qua.

Kiều Vui (theo Reuters)



Bình luận
vtcnews.vn