Phiên tòa đầu tiên xét xử 4 trùm Khmer Đỏ

Thế giớiThứ Hai, 27/06/2011 03:56:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay (26/7), Tòa án tội phạm chiến tranh Campuchia đã xét xử bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ với tội trạng diệt chủng và nhiều tội ác chiến tranh khác.

(VTC News) - Hôm nay (27/6), Tòa án tội phạm chiến tranh của Campuchia, dưới sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc, đã tiến hành xét xử bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ với cáo trạng tội diệt chủng và nhiều tội ác khác vào cuối những năm 1970.

Phiên tòa được đánh giá là lớn và phức tạp nhất kể từ khi diễn ra các phiên tòa xét xử tội phạm Đức Quốc xã sau thế chiến thứ hai này đáp ứng sự mong đợi của những người còn sống sót sau thể chế Khmer Đỏ, chế độ xóa sổ gần ¼ dân số Campuchia.

Các bị cáo bao gồm “anh Hai” Nuon Chea và cựu lãnh đạo chế độ Khmer Đỏ, Khieu Samphan, cựu Bộ trưởng Ngoại giao chế độ Khmer Đỏ Ieng Sary và vợ, cựu Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Ieng Thirith.

Bốn cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị xét xử tại tòa án tội phạm chiến tranh Campuchia 

Bốn bị cáo đối mặt với các cáo buộc tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội phạm chiến tranh liên quan đến cái chết của 2 triệu người bị bỏ đói, tra tấn, làm việc quá sức hoặc hành hình trong suốt quãng thời gian quân Khmer Đỏ cai trị (1975 – 1979).

Trong phiên xét xử đầu tiên này, tòa án đã kết án cựu giám đốc nhà tù Kaing Guek Eav - còn được gọi là Duch - 30 năm tù giam kể từ cuối tháng Bảy vì cai quản một nhà tù tập trung dẫn tới cái chết của 15.000 người.

Tuy nhiên, tất cả bị cáo đều phủ nhận các cáo buộc và phiên tòa có thể sẽ phải kéo dài trong nhiều năm.

"Tôi không đồng tình với cáo trạng này", Nuon Chea, 84 tuổi tuyên bố trước khi rời phòng xử án và trở lại nhà lao với sự cho phép của thẩm phán. Còn luật sư bào chữa cho Nuon Chea, ông Michiel Pestman đã lập luận rằng, quá trình điều tra về vụ việc thiếu minh bạch và chịu sự can thiệp từ chính phủ.

Nareth Khem, một nông dân Campuchia 56 tuổi, người bị mất mẹ và anh trai trong cuộc tàn sát trên cho biết: "Phiên tòa này rất quan trọng, bởi nó giúp tìm công lý cho những người đã thiệt mạng và cho cả những người may mắn sống sót. Tôi hy vọng tòa án sẽ tử hình bốn tội phạm này. Đó là một thể chế tàn bạo".

Phiên điều trần đầu tiên dự kiến kéo dài bốn ngày, tập trung vào danh sách các chuyên gia và nhân chứng cũng như những trở ngại của thủ tục pháp lý. Phiên xét xử các nghi phạm, những người bị tạm giam từ năm 2007, dự kiến diễn ra sớm nhất vào cuối tháng 8. Hàng trăm người Campuchia đã có mặt ở phiên tòa và một số phiên xét xử sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia.

Phiên xét xử là kết quả của quá trình chuẩn bị của Tòa án xét xử tội ác chiến tranh, được thành lập vào năm 2006, sau gần một thập kỷ thương lượng giữa chính phủ Campuchia và Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, các bị cáo đều có vấn đề sức khỏe do tuổi đã cao, từ 79 đến 85 tuổi. Vì vậy, nhiều người lo sợ họ sẽ không còn sống đến khi có phán quyết chính thức.

Phương Mai (Theo AFP)



Bình luận
vtcnews.vn