Bin Laden chết, Pakistan tiếp tục 'hờn dỗi' phương Tây

Thế giớiThứ Hai, 27/06/2011 01:15:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay, một quan chức cấp cao Pakistan xác nhận, nước này đã trả 18 cố vấn quân sự Anh về nước.

(VTC News) - Báo chí Anh ngày 26/6 cho biết, Bộ Quốc phòng nước này xác nhận, gần đây Pakistan đã trao trả 18 cố vấn quân đội Anh về nước.

Một phân tích cho rằng, sự việc này có thể liên quan đến việc Mỹ giết trùm khủng bố Bin Laden vào tháng trước.

Quân đội Pakistan vẫn muốn thể hiện sự độc lập với các đồng minh phương Tây(Nguồn: Reuters)

Một nữ phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói, chính phủ Pakistan đã yêu cầu Anh rút cố vấn quân sự  về nước với lý do an ninh, và họ đã thực hiện quyết định trao trả 18 cố vấn quân sự về Anh.

Trước đó, cố vấn quân sự đóng tại thủ phủ của tỉnhBaluchistanQuettanhằm chống lại Taliban và al-Qaeda đã bị trả về nước. Kế hoạch này bắt đầu từ 8/2010 và dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2013.

Giới phân tích báo chí cho biết, việc này có liên quan gián tiếp tới vụ đột kích hạ sát Bin Laden của Mỹ hồi tháng trước. Tuy quan hệ hai nước Pakistan - Anh hiện nay đang phát triển tốt đẹp, nhưng Pakistan có khả năng sẽ thực hiện kế hoạch một cách độc lập mà không cần tới sự giúp đỡ của liên minh các nước phương Tây; đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân Pakistan trong kế hoạch này.

Rạng sáng 2/5 theo giờ địa phương, quân đội Mỹ đã tấn công và tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden tại chính nơi ẩn náu trong khi chưa nhận được sự đồng ý của chính phủ Pakistan. Quan chức cấp cao Pakistan đã nhiều lần công khai chỉ trích hành động đơn phương này của Mỹ; đồng thời cho biết, đây là hành động gây nguy hại đến an ninh Pakistan và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Được biết, Pakistan đã bắt giữ 120 nhân viên quân sự Mỹ, hiện còn 200 - 300 nhân viên quân đội Mỹ vẫn bị giam giữ ở Pakistan.

Đỗ Hường (theo Sina)
 
Bình luận
vtcnews.vn