Nghị sĩ Mỹ 'tố' NATO theo đuổi mục tiêu hạ thủ Gaddafi

Thế giớiThứ Hai, 27/06/2011 12:32:00 +07:00

(VTC News) - Theo thông tin vừa được tiết lộ, 1 quan chức cấp cao có liên quan tới chiến dịch quân sự ở Libya đã thừa nhận NATO đang cố gắng hạ thủ Gaddafi.

(VTC News) - Theo thông tin vừa được tiết lộ, 1 quan chức cấp cao có liên quan tới chiến dịch quân sự ở Libya đã thừa nhận NATO đang cố gắng hạ thủ Gaddafi.

Đô đốc Mỹ Samuel Locklear - Tổng tư lệnh chiến dịch Libya kiêm chỉ huy lực lượng liên quân đóng tại căn cứ Naples, Italy nói rằng những nỗ lực nhằm sát hại nhà lãnh đạo Gaddafi đang được đẩy mạnh hơn nữa, mặc dù chính quyền Obama luôn miệng tuyên bố rằng việc thay đổi chế độ không phải là mục tiêu của họ.

Những lời bình luận trên của Đô đốc Samuel đã được tiết lộ bởi Mike Turner, một thành viên đảng Cộng hoà bang Ohio, đồng thời là một thành viên thuộc Ủy ban Quân vụ của Hạ viện Mỹ. Ông Turner  từng kịch liệt phản đối việc can thiệp quân sự vào Libya ngay từ đầu. Vào tuần trước, Turner cũng là một trong số những thành viên ủng hộ Hạ viện trong việc phủ quyết quyền phát động chiến tranh chống lại Libya của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Xung đột ở Libya vẫn đang leo thang sau 4 tháng đầy căng thẳng 

Chia sẻ với tạp chí Foreign Policy, Turner cho biết sau khi trò chuyện với ông Adm Locklear, bản thân ông cũng đã bị thuyết phục rằng đúng là NATO đã có những hành động vượt quá các quy định trong Nghị quyết được ban hành vào năm 1973 của Liên Hợp Quốc trong chiến dịch quân sự ở Libya. Nghị quyết này chỉ cho phép thành lập một vùng cấm bay, bảo vệ dân thường và chống lại lực lượng của nhà lãnh đạo Gaddafi.


"Tôi tin rằng phạm vi mà NATO đang theo đuổi vượt quá mục đích ban đầu là bảo vệ dân thường. Vì thế, có thể nói họ đang vượt quá nhiệm vụ được giao", ông Turner nói.

Trong khi đó, Đô đốc Samuel cũng nhắc lại một bình luận ông đã đưa ra từ tháng trước rằng một "lực lượng nhỏ" trên mặt đất có thể là cần thiết trong giai đoạn đầu sau khi chế độ của ông Gaddafi sụp đổ.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama vẫn khẳng định rằng lực lượng lính đánh bộ của Mỹ sẽ không được triển khai tại đây. Do chịu áp lực từ các thành viên chống chiến tranh thuộc đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà, nên quyền lực của ông bị hạn chế.

"Tổng thống đã không nói bất cứ lời nào về việc này trước Quốc hội. Nhưng Đô đốc Locklear đang theo đuổi các mục tiêu bao gồm chế độ Gaddafi, bản thân ông Gaddafi, và việc triển khai các lực lượng trên mặt đất sau khi ông Gaddafi ra đi. Họ đã không thành thật với Quốc hội. Thật thái quá!", ông Turner nhận định.

Gaddafi từ chối các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột 

Thất vọng vì không có khả năng phá vỡ các bế tắc trong chiến dịch quân sự ở Libya, các tướng chỉ huy quân đội của NATO vào cuối tháng 4 đã mở rộng chiến dịch này bằng cách thực hiện thêm nhiều cuộc không kích chống lại các căn cứ chỉ huy quân sự và các toà nhà khác - nơi ông Gaddafi và các tay chân thân cận hàng đầu đang sử dụng.


Các quan chức Mỹ cho biết, cho đến nay vẫn chưa có ai đồng tình với các cuộc tấn công như vậy, thậm chí nhiều quan chức còn cho rằng đó không phải là một phần trong chiến lược thay đổi chế độ ở Libya. Một quan chức Mỹ cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị tấn công vào các căn cứ chỉ huy và kiểm soát của ông Gaddafi. Mọi thứ sẽ tốt hơn nếu ông ta ở một trong số các toà nhà đó".

NATO đang tìm cách ám sát ông Gaddafi? 

Ông Robert Gates, người vừa từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào cuối tháng này cho hay: "Chúng tôi không nhắm mục tiêu cụ thể là ông Gaddafi, mà nhằm vào các mục tiêu là các căn cứ chỉ huy hoặc kiểm soát của ông ta. Chúng là những mục tiêu hợp pháp".


Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Phi vừa nhắc lại lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn đối với tất cả các bên bao gồm cả NATO. Một chính phủ lâm thời đã được thành lập sau các cuộc đàm phán nơi Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố các nước kí kết Nghị quyết năm 1973 của Liên Hợp Quốc không có ý định cho phép mở một chiến dịch nhằm thay đổi chế độ hay một vụ ám sát chính trị.

Ông Jacob Zuma đã nói: "Trên mặt đất, có một sự bế tắc quân sự mà chúng ta không thể và không được phép kéo dài thêm nữa bởi vì chi phí khủng khiếp của nó ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân".
Các nhà lãnh đạo châu Phi vừa có một thông cáo trong đó nêu rõ rằng đại tá Gaddafi sẽ không tham dự vào các cuộc đàm phán nhằm chấp dứt xung đột kéo dài 4 tháng ở Libya.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Dave Lapan nói rằng quan điểm của ông Adm Locklear đã không phản ánh chính xác về lực lượng lính đánh bộ của Mỹ hoặc về mục tiêu tấn công của họ vào bất cứ cá nhân nào, bao gồm cả đại tá Gaddafi.

Kiều Vui (theo Telegraph)



Bình luận
vtcnews.vn