Mỹ - Trung cảnh báo lẫn nhau về vụ biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 27/06/2011 09:24:00 +07:00

(VTC News) - Washington đã kêu gọi Bắc Kinh tham gia đàm phán với các nước Đông Nam Á nhằm giảm bớt căng thẳng trên biển Đông.

(VTC News) - Tại vòng đàm phán thứ nhất cuộc tham vấn Mỹ - Trung về châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hawaii, Washington đã kêu gọi Bắc Kinh tham gia đàm phán với các nước Đông Nam Á nhằm giảm bớt căng thẳng trên biển Đông.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell cho biết, Mỹ kêu gọi Bắc Kinh cần đóng một vai trò tích cực trong đối thoại về biển Đông.

"Chúng tôi hy vọng có thể giảm bớt căng thẳng. Chúng tôi rất chú trọng tới việc duy trì hòa bình và ổn định. Mỹ mong chờ một cuộc đối thoại giữa tất cả các bên liên quan", ông Cambell nói.

Ông Campbell cũng cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ hai tại Bắc Kinh, thời gian sẽ được ấn định cụ thể sau.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell  

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành đối thoại một cách "cởi mở, thẳng thắn và xây dựng với mục tiêu giúp đôi bên hiểu rõ nhau hơn về mục tiêu, chính sách và hành động đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng trong cuộc họp, ông Campbell đã nhấn mạnh Mỹ rất quan tâm đến sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng của khu vực. Đồng thời ông cũng giải thích rằng, Washington đang cố gắng xây dựng quan hệ đối tác mới trong khu vực và điều đó có thể hỗ trợ cho một Trung Quốc vững mạnh hơn.

Ngoài ra, ông Campbell còn bày tỏ với phía Trung Quốc rằng, việc nước này tăng nhanh chi phí cho quốc phòng đã gây quan ngại trong khu vực và "minh bạch và đối thoại hơn nữa sẽ giúp giảm bớt những quan ngại này".

Trong cuộc đàm phán tại Hawaii, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải đã cảnh báo rằng, việc Mỹ hỗ trợ cho các đối tác “chỉ có thể làm tình hình thêm phức tạp”. "Tôi tin rằng một số nước hiện đang chơi với lửa. Và tôi hy vọng Mỹ sẽ không bị đốt cháy bởi ngọn lửa này”, ông Thôi cho biết.

Ngày mai (28/6), Hải quân Mỹ và Philippines sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển kéo dài 11 ngày ngoài khơi đảo Palawan, gần vùng biển tranh chấp. Các quan chức Mỹ khẳng định, đây là một hoạt động diễn ra thường niên.

Phương Mai (Theo Philstar)


Bình luận
vtcnews.vn