Pháp, Mỹ đua nhau rút khỏi Afghanistan

Thế giớiThứ Sáu, 24/06/2011 05:15:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 23/6, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ rút khoảng 4000 quân từ chiến trường Afghanistan.

(VTC News) - Hôm 23/6, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ rút khoảng 4000 quân từ chiến trường Afghanistan ngay sau quyết định rút 10.000 quân của Tổng thống Obama trong tuần này.

Quyết định này của Tổng thống Pháp được đưa ra ngay sau khi ông Obama công khai kế hoạch cắt giảm 10.000 lính Mỹ tại quốc gia Trung Á này vào cuối năm 2011 và khoảng 23.000 lính khác sẽ về nước vào tháng 9/2012.

 Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy tuyên bố cắt giảm 4.000 quân tại chiến trường Afghanistan ngay sau khi tuyên bố rút 10.000 quân của Tổng thống Mỹ được đưa ra

Trong khi Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vô cùng hoan nghênh quyết định rút quân "mạnh tay" của Mỹ thì phiến quân nổi dậy Taliban lại cho rằng đây chỉ là "hành động ngụy trang" và thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới khi liên quân hoàn toàn rút khỏi Afghanistan.

Tại chiến trường Afghanistan sẽ còn khoảng 68.000 lính Mỹ nếu quyết định rút 33.000 quân của Tổng thống Obama được thi hành. Tuy nhiên, theo lịch trình, phải đến năm 2013, lực lượng quân cắt giảm này mới rời khỏi Afghanistan - khi lực lượng của chính phủ nước này đã được củng cố và đủ khả năng tự bảo đảm an ninh quốc gia.

Trong khi đó, nhiều thông tin cho biết Tổng thống Obama đã bị các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ chỉ trích gay gắt vì chi phí tốn kém tại Afghanistan lên tới hơn 2 tỉ USD/tuần đang làm cạn kiệt nguồn ngân sách quốc gia. Không những thế, những cuộc chiến dường như không có hồi kết do chính phủ Mỹ phát động tại nước ngoài cũng đã khiến người dân nước này vô cùng mệt mỏi và bất mãn, nhất là khi đã có hơn 1.500 người thiệt mạng và 12.000 người khác bị thương; bao gồm cả chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama Bin Laden hồi tháng 5/2011.

 Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố sẽ rút 33.000 quân khỏi Afghanistan cho tới tháng 9/2012

Theo thông tin từ văn phòng Tổng thống Pháp tại điện Elysee, quyết định rút quân của Tổng thống Sarkozy được công khai ngay sau tuyên bố tương tự của Tổng thống Obama, và là kết quả của cuộc đàm phán qua điện thoại giữa 2 nhà lãnh đạo hôm thứ Tư tuần này. Theo đó, kế hoạch rút gần 4.000 binh lính Pháp sẽ được triển khai "theo phương pháp và khung thời gian tương tự chiến lược rút quân của Mỹ", và sẽ chính thức bắt đầu vào tháng tới.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh, Pháp có cùng quan điểm và mục tiêu với Mỹ trong vấn đề rút quân tại Afghanistan và nhiệt liệt ủng hộ quyết định sáng suốt của Tổng thống Obama.

Quyết định của Tổng thống Obama về việc cắt giảm lực lượng Mỹ đã được gửi tới Afghanistan từ cuối năm 2009 trong chiến dịch "sóng tràn" cuối cùng đã được được tuyên bố sau thời gian một tháng xem xét chiến lược lâu dài của chính phủ Tổng thống.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Obama cho biết mục tiêu chính của quân Mỹ trong chiến dịch "sóng tràn" được phát động hồi tháng 12/2009 là tập trung vào al-Qaeda, đảo ngược vai trò của Taliban và tiến hành đào tạo lực lượng an ninh Afghanistan để giúp họ có khả năng tự bảo vệ trước sự tấn công của quân nổi dậy. Đồng thời Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ không kéo dài thêm kết thúc tại các cuộc chiến này và việc rút quân sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 7/2011.

Theo phóng viên BBC tại Washington, Paul Adam, bài phát biểu của Tổng thống Obama được coi là một "liều thuốc an thần" dành cho dư luận Mỹ khi đưa ra nhận định "cơn thuỷ triều mạnh đã rút xuống" tại chiến trường Afghanistan.

 Anh cũng là nước có lực lượng tham chiến tương đối lớn tại Afghanistan với khoảng 10.000 quân và cam kết sẽ rút hết vào năm 2015 hoặc sớm hơn

Theo thống kê, đã có tổng cộng 6.000 lính Mỹ thiệt mạng tại chiến trường Iraq và Afghanistan với chiến phí lên tới 1 nghìn tỉ USD.

Hiện nay, ngoài Mỹ và Pháp, Anh cũng là nước có lực lượng tham chiến tương đối lớn tại chiến trường Afghanistan với tổng số hơn 10.000 quân, bao gồm các lực lượng đặc biệt. Nước này cũng cam kết sẽ thu quân về cho tới năm 2015, và có thể sớm hơn nữa nếu điều kiện cho phép.

Trong khi đó, tại Afghanistan cũng còn nổi lên nhiều quan điểm trái ngược xung quanh quyết định cắt giảm lực lượng của liên quân.

 Tình hình bạo động tại Afghanistan vẫn không có dấu hiệu bớt căng thẳng khi quân nổi dậy Taliban thề sẽ tiếp tục chiến đấu, trong khi lực lượng an ninh của chính phủ lại lo ngại sức mạnh bị giảm sút khi Mỹ, Pháp ồ ạt rút quân

Các quan chức an ninh Afghanistan đã phát biểu với đài BBC rằng họ không phải là lực lượng quân đội hay cảnh sát, họ không có khả năng chiến đấu một mình khi còn phải đối mặt với nhiều vấn đề như sự tấn công của kẻ thù, buôn bán ma tuý và tỷ lệ đảo ngũ cao.

Các quan chức này cho biết:
"Chúng tôi hy vọng một sự cắt giảm từ từ chứ không phải ồ ạt cùng một lúc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất mong một cam kết lâu dài từ phía Mỹ cũng như các lực lượng quốc tế khác để giúp Afghanistan không phải quay trở lại thời kỳ đen tối tiền nội chiến với quân nổi dậy Taliban."

Các chỉ huy quân đội Mỹ cũng cho rằng quyết định cắt giảm của Tổng thống Obama mới đây thực sự là "gấp gáp" và "hơi mạnh tay". Họ cũng đã cảnh báo ông Obama về việc sức mạnh an ninh hiện nay của liên quân tại Afghanistan còn yếu, đồng thời kêu gọi Tổng thống tiếp tục tăng cường lực lượng cho tới năm 2013.

Trong khi đó, một nông dân ở tỉnh Kundoz, phía đông bắc Afghanistan lại cho rằng:
"Với những gì mà chúng tôi đã trải qua, quân đội Mỹ cũng chẳng giúp tình hình tốt hơn hay tạo ra cái gì khác cho những ngươi dân như tôi và cho những ngôi làng như làng tôi. Vì thế, việc họ rời khỏi đây cũng chẳng ảnh hưởng gì. Thậm chí sự ra đi này còn đáng mong chờ vì chính bọn họ đã tiếp tay cho dân quân và những kẻ cầm đầu giết người, cướp bóc và hãm hiếp dân lành. Chúng tôi căm ghét họ."

Bích Hảo(theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn