"Lời nguyền Hồi giáo" của Gaddafi dành cho Obama

Thế giớiThứ Năm, 23/06/2011 12:12:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Libya đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành điều tra về vụ không kích của NATO khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

(VTC News) – Hôm nay (23/6), Tổng thống Libya Moammar Gaddafi đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành cuộc điều tra độc lập về vụ không kích của NATO ở thành phố Surman đã khiến nhiều dân thường nước này thiệt mạng.

Mới đây ông Gaddafi đã phát biểu trên một kênh truyền hình quốc gia: “Liên Hợp Quốc cần tổ chức ngay một cuộc họp khẩn cấp để bàn bạc và giải quyết chấm dứt những vụ tấn công dã man liên tiếp của liên quân nhằm vào dân thường Libya”.

Phát ngôn viên chính phủ Libya cho biết, cuộc không kích gần đây nhất do NATO tiến hành ở Surman đã phá huỷ hoàn toàn 5 ngôi nhà và giết chết 15 dân thường, trong đó có 3 trẻ em.

Phản ứng trước vụ việc này, NATO tuyên bố: "Trong khi vẫn chưa có báo cáo xác thực chứng minh những thi thể thường dân tìm thấy trong vụ nổ có thật sự liên quan tới cuộc tấn công của liên quân hay không, chúng tôi vẫn xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân.

Sứ mệnh của NATO không phải là duy trì các chính sách bạo lực dã man như những gì mà chế độ Gaddafi đã làm đối với nhân dân Libya, mà ngược lại, chúng tôi cam kết NATO sẽ cẩn trọng hơn nữa trong mọi hành động để tránh làm tổn hại đến những người dân thường Libya
."


 Tổng thống Gaddafi kêu gọi LHQ can thiệp điều tra vụ không kích “nhầm” của NATO tại thành phố Surman, Libya

Tuy nhiên, Tổng thống Gaddafi đã lên tiếng bác bỏ lời bào chữa này. Trước đoạn video quay cảnh đổ nát tại hiện trường vụ nổ, ông Gaddafi  giận dữ nói: “Đây rõ ràng không phải là một căn cứ quân sự, không phải là một nhà máy sản xuất vũ khí hay một pháo đài kiên cố. Đây chỉ là khu vực sinh sống của những người dân thường Libya mà thôi. Nó không hề có bất cứ một giá trị nào về mặt quân sự. Thế mà bằng cái cái “luật rừng” của những kẻ ngoại đạo dã man, vô lương tâm kia, những công dân Libya vô tội đã phải chết.”

Bên cạnh đó, ông Gaddafi còn chỉ trích việc các thành viên của Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua một nghị quyết hồi tháng Ba cho phép NATO sử dụng các lực lượng quân sự và máy bay chiến đấu để bảo vệ quân biểu tình chống chính phủ Libya.

Tổng thống Libya cũng đưa ra lời cảnh báo gay gắt: "Quân NATO, các người đến đây vì các người căm ghét người Hồi giáo, các người căm ghét những nhân chứng sống của Allah và Mohammed, cũng vì thế mà các người đã ném bom tàn bạo để giết chết dân chúng Libya. Nhưng rồi các người sẽ phải trả giá. Các người sẽ phải hối hận!”

Ngoài ra, ông Gaddafi còn dành những lời “đay nghiến” cho Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Xét cho cùng thì ông cũng là người lớn lên từ mảnh đất Châu Phi và Arab, ấy vậy mà bây giờ lại phục vụ cho Mỹ. Ông có biết rồi ông sẽ đi đến đâu không? Vào Ngày phán quyết cuối cùng, ông sẽ bị lôi xuống địa ngục! Còn chúng tôi? Chúng tôi sẽ lên thiên đàng. Và rồi ông sẽ phải thấy xấu hổ vì điều đó!”

 Chính quyền Libya cáo buộc NATO về hành động “ném bom có chủ ý nhằm vào dân thường” trong cuộc không kích tại thành phố Surman khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em

Những lời chỉ trích của Tổng thống Gaddafi xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc tuyên bố phe đối lập là “một đối tác quan trọng để đàm phán” và kêu gọi nhanh chóng kết thúc xung đột cũng như khủng hoảng chính trị tại Libya. Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì, trong cuộc họp với đồng chủ tịch điều hành Hội đồng quốc gia lâm thời Libya Mahmoud Jibril đã cho biết: “Trung Quốc không tìm kiếm bất cứ lợi ích riêng tư nào trong chính sự của Libya và tin rằng đây cơ bản là một vấn đề cần được giải quyết nội bộ”. Nhân đây, ông Dương cũng lên tiếng kêu gọi 2 phe “nên nỗ lực để đi tới một giải pháp hoà bình” vì lợi ích chung của người dân Libya.

Bên cạnh đó, hôm thứ Tư (22/6), phát biểu trước Quốc hội, Ngoại trưởng Ý Franco Frattini cũng đã kêu gọi chấm dứt giao chiến ở Libya nhằm tạo điều kiện cho gói cứu trợ nhân đạo sẽ được cung cấp cho quốc gia Bắc Phi này. Tuyên bố về một “hành lang nhân đạo cho Libya” của ông Frattini đến ngay sau khi ông này bị chỉ trích về bản báo cáo nhiều dân thường tại đây đã thiệt mạng trong những vụ không kích của NATO đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của liên quân.

Tuần trước, trong một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Cairo, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã báo động về việc người dân Libya đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu trong khi đội ngũ nhân viên y tế cùng các dịch vụ cung cấp nước sạch cũng đang dần bị thu hẹp.

 Bắt đầu từ tháng 3/2011, NATO triển khai máy bay tấn công và lực lượng quân sự tại chiến trường Libya làm dấy lên nhiều lo ngại về những cuộc đánh bom  “nhầm” do “lỗi kỹ thuật” khiến nhiều dân thường thiệt mạng

Trong khi đó, Mỹ đang phải chịu nhiều áp lực về việc rút quân khỏi chiến trường Bắc Phi này. Phát ngôn viên Nhà Trắng John Boehner hôm thứ Tư đã phát biểu: "Trên thực tế, Tổng thống Obama đã không thể thuyết phục các thành viên Quốc hội cũng như người dân Mỹ về hành động tại Libya. Trong khi quân lính của chúng tôi đã phải tham chiến suốt 90 ngày qua, Tổng thống vẫn chưa đưa ra bất cứ lời giải thích nào cho lý do tại sao chúng tôi phải có mặt tại Libya, tại sao chúng tôi phải tiếp tục ở lại đây và nước Mỹ sẽ đạt được lợi ích gì từ việc này.”

Trước đó một ngày, các thượng nghị sĩ Mỹ là John Kerry, D-Massachusett, John McCain và R-Arizona cũng đã công bố một nghị quyết bao gồm những lời chỉ trích về vai trò của Mỹ tại Libya, trong khi quân Mỹ không nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội và nhân dân để tăng cường lực lượng tại chiến trường Bắc Phi này.

Bích Hảo (theo CNN)

Bình luận
vtcnews.vn