Trung Quốc sẽ thử nghiệm tàu sân bay vào tháng 7

Thế giớiThứ Tư, 22/06/2011 05:55:00 +07:00

(VTC News) - Một tờ báo Hồng Kông hôm qua (21/6) đưa tin, Trung Quốc sẽ thử nghiệm tàu sân bay trên biển lần đầu tiên vào tháng 7 tới.

(VTC News) - Một tờ báo Hongkong hôm qua (21/6) đưa tin, Trung Quốc sẽ thử nghiệm tàu sân bay trên biển lần đầu tiên vào tháng 7 tới. Động thái này được cho là sẽ làm gia tăng mối lo ngại đối với các quốc gia láng giềng, giữa lúc căng thẳng trên biển Đông đang leo thang.


Tàu sân bay dự kiến sẽ hạ thủy vào ngày 1/7,  trùng với lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, tờ Common Daily của Hồng Kông cho biết.

Đầu tháng này, Conmon Daily cũng đã đưa tin rằng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA), Tướng Trần Bỉnh Đức, đã xác nhận tàu sân bay đang được hoàn thiện – đây là lời xác nhận đầu tiên về sự tồn tại của con tàu trong chương trình quốc phòng bí mật của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trần đã từ chối cung cấp thông tin về thời gian con tàu được hoàn thành.

 

Trung Quốc đã dành hơn một thập kỷ để tân trang lại tàu sân bay Varyag do Liên Xô cũ chế tạo vào năm 1985. Varyag sau đó được chuyển giao cho Ukraine vào năm 1998, nhưng nước này không đủ khả năng tài chính để tiếp tục dự án.

Năm 1998, Trung Quốc mua lại Varyag với giá 20 triệu USD. Vào giữa năm 2005, Trung Quốc đã chuyển Varyag tới cảng đóng tàu Đại Liên thuộc vùng Đông Bắc, Trung Quốc để bắt đầu quá trình tu bổ.

Tờ báo cũng cho biết, con tàu sẽ chính thức hạ thủy vào ngày quốc khánh Trung Quốc (1/10) năm tới, sau khi các công nhân hoàn thành việc lắp đặt hệ thống vũ khí và các thiết bị khác.

Được biết, con tàu này đã được mua với tình trạng gần như là một cái vỏ trống rỗng không có động cơ, hệ thống vũ khí, và các thiết bị quan trọng khác.

Sau khi hạ thủy, dự kiến tàu sân bay này sẽ được dùng như một con tàu đào tạo của lực lượng hải quân và phi công hải quân trong khi Trung Quốc sẽ nhanh chóng chế tạo một tàu sân bay riêng cho mình.

Phương Mai (Theo Nytimes)

Bình luận
vtcnews.vn