'Bài toán siêu cấp' cho 1 vạn quân Mỹ ở Afghanistan

Thế giớiThứ Tư, 22/06/2011 07:16:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ sẽ rút khoảng 10.000 quân khỏi chiến trường Afghanistan trong năm 2011, giữa lúc còn nhiều ý kiến bất đồng xung quanh quyết định của TT Obama.

(VTC News) – Theo thông tin từ Lầu Năm góc và các quan chức Nhà Trắng, trong năm nay Mỹ sẽ thực hiện rút bớt khoảng 10.000 binh lính khỏi chiến trường Afghanistan – nhiều hơn con số mà Tổng chỉ huy quân đội Mỹ David Petraeus đã yêu cầu trước đó.

Theo báo cáo từ Washington, Tổng thống Obama dự định sẽ thực hiện cắt giảm khoảng 10.000 binh sĩ tại chiến trường Afghanistan cho đến cuối năm 2011.

Các quan chức Mỹ cho biết, trong bài phát biểu hôm thứ Tư sắp tới, Tổng thống Mỹ có khả năng sẽ đề cập tới việc cuộc đột kích tiêu diệt thành công trùm khủng bố al-Qaeda, Osama Bin Laden hồi tháng 5 đã cho phép ông Obama thực hiện cắt giảm lực lượng quân sự.

Mỹ thực hiện kế hoạch rút bớt khoảng 10.000 quân khỏi chiến trường khiến nhiều quan chức lo ngại về sức mạnh an ninh của liên quân trước quân nổi dậy Taliban ở miền nam Afghanistan

Trong năm 2009, cùng một lúc, Tổng thống Obama vừa quyết định gửi thêm 30.000 quân tiếp viện tới Afghanistan lại vừa cam kết sẽ bắt đầu rút hết số quân này vào mùa hè năm nay. Trong khi đó, theo các quan chức Mỹ, cũng như nhiều chuyên gia thường xuyên có mặt trong các cuộc tranh luận gần đây về vấn đề này thì phải đến khoảng cuối năm 2012, đầu năm 2013 Mỹ mới có thể rút toàn bộ quân bổ sung về nước và sẽ để lại chiến trường Afghanistan khoảng 70.000 quân.

Quyết định rút hơn 10.000 quân của Tổng thống Obama vượt quá sức mong đợi của Tổng chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan,  David H.Petraeus và các quan chức cấp cao Lầu Năm Góc trong khi số lượng đề xuất cắt giảm trước đó chỉ khoảng 3.000 – 4.000 quân.

Tuy nhiên, các quan chức nội bộ Mỹ có thể lý giải nguyên nhân việc cắt giảm “quá tay” của ông Obama tại chiến trường Afghanistan lần này là do ảnh hưởng từ chiến dịch hạ sát Osama Bin Laden tốn kém hồi tháng trước cùng với những áp lực ngân sách cũng như sự hối thúc cho các gói cứu trợ từ phía Nhà Trắng.

Theo đó, Mỹ sẽ cắt giảm lực lượng binh sĩ đang hoạt động ở các tỉnh từ Helmand, Kandahar ở phía nam Afghanistan – nơi quân đội Mỹ và Afghanistan đã cùng đạt được một số thoả thuận và lợi ích từ năm ngoái, cho tới các tỉnh miền đông nơi mà lực lượng nổi dậy Taliban vẫn còn khá mạnh.

 Theo quan điểm của Seth Jones, cố vấn quân sự đặc biệt tại Afghanistan, việc Mỹ cắt giảm lực lượng không làm ảnh hưởng tới chiến lược của liên quân vì chính phủ Afghanistan có thế tự tăng cường sức mạnh từ quân đội địa phương

Trong khi các thành viên bảo thủ của Đảng Cộng hoà và cả đảng Dân chủ đều mong muốn Mỹ nhanh chóng thoát khỏi Afghanistan thì quyết định rút 10.000 quân của Tổng thống Obama có vẻ vẫn chưa thể làm họ thoả mãn. Cùng với đó, sự ủng hộ chiến tranh từ phía Quốc hội Mỹ cũng đã giảm khiến cho mối hoài nghi về quyết định của Tổng thống càng được đà dấy lên mạnh mẽ.

Theo lịch trình cắt giảm trong quyết định của Tổng thống Obama, lực lượng quân bổ sung sẽ ở lại Afghanistan qua mùa xuân cho tới mùa hè năm sau. Như vậy là các chỉ huy quân đội Mỹ sẽ có hơn một năm nữa để giải quyết tình hình bạo động và giúp huấn luyện lực lượng Afghanistan trong vai trò bảo vệ an ninh lớn hơn sau khi Mỹ rút quân về nước.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert M.Gates và các quan chức khác đã thừa nhận việc Mỹ có liên lạc với một số phần tử Taliban nhằm đi tới một thoả thuận bình ổn chính trị giữa quân nổi dậy và chính quyền Afghanistan. Tuy nhiên, các quan chức cũng cho hay, Taliban chỉ chấp nhận thỏa thuận trong điều kiện Mỹ tiếp tục gây áp lực đối với quân đội của chính phủ.

 Trong khi các thành viên bảo thủ của Đảng Cộng hoà và cả đảng Dân chủ đều mong muốn Mỹ nhanh chóng thoát khỏi Afghanistan thì quyết định rút 10.000 quân của Tổng thống Obama có vẻ vẫn chưa thể làm họ thoả mãn

Kế hoạch rút quân sẽ kéo dài cho tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới vào tháng 11 tới. Đây là một bước tiến quan trọng trước thềm bầu cử của Tổng thống đương nhiệm Obama vì lời hứa sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh tại Afghanistan.

Các quan chức cho biết thêm, trong các cuộc gặp với Tổng thống Obama vào tuần trước, Tổng chỉ huy Petraeus cũng đã đề xuất nhiều giải pháp rút quân với những ưu – nhược điểm cho từng trường hợp cụ thể. Trong đó, ông Petraeus có đề cập, việc rút 10.000 quân trong vòng 6 tháng tới có thể gây ra nhiều khó khăn đối với liên quân do Mỹ cầm đầu tại chiến trường Afghanistan, đặc biệt là khi các nước khác với tổng số hơn 40.000 quân cũng có khả năng sẽ thực hiện cắt giảm nhiều hơn dự kiến.

Trong khi đó, phát ngôn viên của tổng chỉ huy Petraeus không hề đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vấn đề này.

Được biết, Tổng thống Obama đang tiến cử ông Petraeus cho chức vụ Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), thay vào đó vai trò tổng chỉ huy quân đội tại Afghanistan sẽ do Trung tướng Hải quân John R.Allen đảm nhiệm.

 Quân lính Mỹ tại một căn cứ ở Afghanistan 

Trước những động thái mới, các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cho biết quyết định rút bớt quân không làm thay đổi chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến tranh chống quân nổi dậy và nỗ lực đồng kêu gọi chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là các phần tử al-Qaeda cũng như lãnh đạo các lực lượng nổi dậy khác.

Theo một chuyên gia người Afghanistan, ông Seth Jones làm việc trong Trung tâm nghiên cứu và phát triển xe tăng Rand Corp tại trụ sở ở Santa Monica, việc Mỹ rút 10.000 quân không làm suy giảm nhiều sức mạnh an ninh ở miền nam Afghanistan, vì lực lượng thiếu hụt này hoàn toàn có khả năng được bù đắp khi chính quyền 2 nước Mỹ - Afghanistan đã tiến hành tuyển mới và đào tạo thêm lực lượng cảnh sát địa phương cũng như tăng cường quân đội của Afghanistan.

Với vai trò là một cố vấn đặc biệt trong chiến dịch tại Afghanistan từ đầu năm 2011, ông Jones cho biết: “Với chiến lược đào đạo lực lượng an ninh địa phương tại Afghanistan như hiện nay, tôi nghĩ Mỹ không cần thiết phải duy trì nhiều quân tại chiến trường, và việc Obama có rút 10.000 quân cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều tới tình hình chung.”

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn cho rằng việc Mỹ cắt giảm lực lượng quá lớn sẽ chỉ khiến Mỹ gặp nhiều khó khăn hơn trong mục tiêu chống quân nổi dậy Taliban ở miền nam Afghanistan.

Bích Hảo(Theo LosAngeles Times)

 

Bình luận
vtcnews.vn