Philippines chi 900 triệu USD hiện đại hóa quốc phòng

Thế giớiThứ Hai, 20/06/2011 04:06:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền TT Aquino cho biết sẽ chi hơn 900 triệu USD cho dự án hiện đại hóa trang thiết bị lực lượng vũ trang Philippines (AFP) trong 5 năm tới.

(VTC News) - Chính quyền Aquino tuyên bố sẵn sàng chi 40 tỷ Peso (hơn 900 triệu USD) cho dự án hiện đại hóa trang thiết bị của lực lượng vũ trang Philippines (AFP) trong 5 năm tới, bắt đầu từ năm 2012, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự, chủ yếu cho các tranh chấp tại biển Đông.


Bộ trưởng Ngân sách Philippines Florencio Abad tiết lộ, bắt đầu từ năm tới, chính phủ nước này sẽ phân bổ 8 tỷ Peso (176 triệu USD) cho dự án hiện đại hóa AFP trong 5 năm tiếp theo, nhằm bảo vệ các nguồn tài nguyên biển và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Tổng tham mưu trưởng lực lượng AFP Oban Eduardo

Trong một cuộc phỏng vấn tại Calamba, Laguna, nơi Tổng thống Aquino chủ trì lễ kỷ niệm ngày sinh nhật thứ 150 của anh hùng dân tộc Philippines Jose Rizal, Tổng tham mưu trưởng lực lượng AFP Oban Eduardo cho biết, nguồn ngân quỹ mới sẽ giúp cải thiện khả năng quân đội của nước này.

Trong số 330 tỷ Peso đã được dành riêng cho chương trình hiện đại hóa AFP trong 15 năm (1995-2010), chỉ có khoảng 33 tỷ (726 triệu USD) thực sự được giải ngân cho AFP, hay chỉ 10% trong tổng số ngân sách mà cựu Tổng thống Ramos dự toán.

Hải quân Philippines mua tàu tuần tra lớp Hamilton từ Mỹ để tăng cường tuần tra biển 

"Đó thực sự là một nguồn ngân sách lớn, chúng ta cần xem rằng đây là khả năng cơ bản, thực sự cần cho kế hoạch phát triển. Nhưng trong một số trường hợp, chúng tôi phải tổ chức lại và chuyển sự tập trung nhất định từ bảo vệ lãnh thổ sang vấn đề quốc phòng nội bộ" - ông Oban nêu rõ.

Tổng tư lệnh AFP cũng nhấn mạnh, Tổng thống Aquino nhận thức rõ về những thiếu thốn hiện tại của AFP, và gửi lời cảm ơn tới kế hoạch trị giá 8 tỷ Peso này.

Phương Mai (Theo Philstar)

Bình luận
vtcnews.vn