Indonesia: Thảo luận tranh chấp Biển Đông ở EAS

Thế giớiThứ Bảy, 18/06/2011 02:58:00 +07:00

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho biết sẽ đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra thảo luận tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới.

Ngày 17/6, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho biết sẽ đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra thảo luận tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) tới nhằm tìm ra cách thức giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Trả lời phỏng vấn báo Nikkei của Nhật Bản khi đang ở thăm Tokyo, Tổng thống Yudhoyono cho biết Indonesia với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2011 mong muốn thảo luận với Mỹ và Nga tại Hội nghị EAS về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước ASEAN.

Tổng thống Yudhoyono cũng cho biết sẽ thảo luận tình hình bán đảo Triều Tiên và vấn đề an ninh trên Biển Đông tại hội nghị trên, dự kiến diễn ra vào tháng 11/2011 tới tại Bali.

Cùng ngày, phát biểu tại Học viện nghiên cứu chính sách, ông Yudhoyono nhận định rằng Đông Nam Á hiện nay là khu vực đang có những mối quan hệ biến động và không có nước nào có quyền lực áp đảo.

Ông cũng cho rằng nên giải quyết các tranh chấp trong khu vực bằng hòa bình, sử dụng phương pháp ngoại giao và đối thoại thay cho các biện pháp vũ lực nhằm đảm bảo an ninh, ổn định và phồn vinh trong khu vực.

Mặc dù không chỉ rõ đích danh nước nào nhưng tuyên bố của Tổng thống Yudhoyono đã tỏ rõ sự lo ngại trước các hành động cứng rắn của Trung Quốc trong thời gian qua, trong đó có các hoạt động gia tăng hải quân trên Biển Đông./.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn