Nga chi 1.7 tỉ đô tậu thêm 2 chiến hạm Mistral

Thế giớiThứ Bảy, 18/06/2011 07:48:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 17/6, nhằm nâng cấp lực lượng hải quân quốc gia, Nga đã quyết định ký với Pháp hợp đồng mua bán 2 tàu chiến Mistral trị giá 1,7 tỉ USD.

(VTC News) – Mới đây, nhằm nâng cấp lực lượng hải quân quốc gia, Nga đã quyết định ký với Pháp hợp đồng mua bán 2 tàu chiến Mistral trị giá 1,7 tỉ USD.

Tại thành phố Petersburg hôm thứ 6 (17/6), trước sự chứng kiến của Tổng thống Dmitry Medvedev, Tổng giám đốc công ty quốc doanh chuyên xuất khẩu vũ khí Nga Anatoly Isaikin và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành công ty đóng tàu DCNS của Pháp Patrick Boissier đã ký kết hợp đồng quan trọng với đơn đặt hàng trị giá gần 1.2 tỉ euro.

Theo thoả thuận đã ký, hai tàu tấn công đổ bộ Mistral sẽ được DCNS bàn giao cho Nga lần lượt vào năm 2014 và 2015.

 Đại diện Nga – Pháp ký hợp đồng mua bán 2 tàu chiến Mistral trị giá 1.7 tỉ USD tại Petersburg hôm 17/6 trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev

Tổng thống Pháp Nicolas Sarcozy đã ca ngợi việc ký kết thành công hợp đồng này sẽ có tác dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Ông Sarcozy nhấn mạnh: “Việc ký kết hợp đồng đã đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ giữa Nga và Pháp, đồng thời cũng thể hiện sự ủng hộ và đồng thuận lâu dài của lãnh đạo 2 quốc gia.”

Theo thông cáo từ Cung điện Elysee (Pháp), dự án quan trọng này sẽ góp phần tạo ra khoảng 1000 lao động trong vòng 4 năm.

Đô đốc Hải quân Nga, ông Vladimir Vysotsky tiết lộ: "Các tàu chiến được lắp đặt theo công nghệ hiện đại nhất, cho phép sử dụng một loạt các hệ thống vũ khí của Nga bao gồm khả năng vận chuyển hàng không và neo đậu cả dưới nước lẫn trên cạn.”

 Hai tàu chiến Mistral dự kiến sẽ được Pháp bàn giao cho Nga lần lượt vào năm 2014 và 2015

Việc sử dụng tàu tấn công đổ bộ Mistral sẽ giúp tăng cường hiệu quả các hoạt động cứu hộ của Nga, cùng với đó, nó còn có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác trong thời chiến cũng như thời bình.

Trước đó, vào tháng 1/2011, Nga và Pháp cũng đã ký một thoả thuận liên chính phủ về việc sản xuất 4 tàu tàu sân bay Mistral, trong đó 2 chiếc đầu tiên sẽ được sản xuất tại nhà máy đóng tàu STK ở Saint-Nazaire của Pháp, và 2 chiếc còn lại tại Nga.

 Tàu tấn công đổ bộ Mistral sẽ giúp tăng cường hiệu quả nhiều hoạt động của Nga trong thời chiến cũng như thời bình

Mỗi tàu sân bay Mistral có khả năng vận chuyển 16 trực thăng, 4 tàu hạng nặng, 70 xe vận tải quân sự và hơn 450 binh lính.

Pháp cũng đã có 2 tàu tấn công đổ bộ Mistral và hiện đang tiếp tục sản xuất chiếc thứ 3.

 Tàu sân bay Mistral có khả năng vận chuyển 16 trực thăng, 4 tàu hạng nặng, 70 xe vận tải quân sự và hơn 450 binh lính

Bích Hảo
(theo RIANovosti)

 
Bình luận
vtcnews.vn