Cha con Gaddafi xuống thang, phiến quân vẫn "làm giá"

Thế giớiThứ Sáu, 17/06/2011 08:27:00 +07:00

(VTC News) - Rộ tin chế độ Gaddafi lần đầu tiên mở các cuộc đàm phán trực tiếp với phiến quân nổi dậy, trong khi người thừa kế Saif al-Islam đề nghị tái bầu cử.

(VTC News) -Rộ tin đồn chế độ Gaddafi lần đầu tiên mở các cuộc đàm phán trực tiếp với phiến quân nổi dậy. Trong khi đó, cậu con trai từng được chọn là người kế vị cho Gaddafi, Saif al-Islam đề nghị tái bầu cử ở Libya. Tuy nhiên, Mỹ và Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya đã bác bỏ lời đề nghị trên.

Chế độ Gaddafi lần đầu tiên hé lộ thông tin sẽ mở các cuộc đàm phán trực tiếp với phiến quân nổi dậy theo như tuyên bố được đưa ra trong ngày hôm qua khi mà NATO dội bom vào các khu vực mới ở thủ đô Tripoli. Tuyên bố đầy bất ngờ trên được đưa ra khi cậu con trai Saif-al Islam của Tổng thống Gaddafi cho rằng cách tốt nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu kéo dài 4 tháng này là tổ chức bầu cử vào cuối năm nay.

Cậu con trai từng được chọn là người kế vị của Gaddafi muốn tái bầu cử vào cuối năm nay 

Mikhail Margelov, đặc phái viên của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại Paris với thành phần tham gia bao gồm các đại diện của chính quyền Gaddafi ở thủ đô Tripoli và các đại diện từ phía phiến quân nổi dậy có thành trì ở Benghazi.


Ông Mikhail khẳng định ông đã từng nghe nói về “các mối liên hệ trực tiếp” giữa Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmoudi và phiến quân nổi dậy tại một cuộc họp ở thủ đô Tripoli, tuy nhiên từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về sự việc này.

Cuộc đàm phán, thứ chưa đáp ứng được các yêu cầu của phiến quân nổi dậy là ông Gaddafi phải từ bỏ quyền lực trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu, này chưa được Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya xác nhận.

Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết, họ chưa nghe nói về cuộc đàm phán nào kiểu như vậy, trong khi Bộ Ngoại giao Pháp cũng không xác nhận. Trong khi đó, hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời ông Margelov khăng khăng khẳng định: “Tôi đảm bảo rằng các mối liên hệ trực tiếp giữa Benghazi và Tripoli đã được thiết lập. Thủ tướng Mahmoudi đã đảm bảo với tôi rằng vòng quay mới nhất của những mối liên hệ như vậy vừa mới kết thúc ở Paris vào hôm qua”.

Phía phiến quân nổi dậy vẫn chưa xác nhận thông tin về việc có những mối liên hệ trực tiếp giữa 2 bên và cuộc đàm phán tới đây. 

Cơ hội về một bước đột phá vẫn còn rất mong manh. Ông Mahmoudi tiếp tục nhấn mạnh rằng Gaddafi sẽ không rời bỏ đất nước như phiến quân và NATO mong muốn.

Cậu con trai Saif al-Islam Gaddafi - người từng được chọn để kế vị cha mình cũng vừa có một sự can thiệp hiếm thấy là đề nghị tổ chức một cuộc bầu cử và xem đó là một cách để kết thúc cuộc nội chiến dai dẳng này. Tiếp đó, ông Margelov cũng đã nói với tờ báo Italia Corriere della Sera: “Các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ngay lập tức và dưới sự giám sát quốc tế. Đó là biện pháp không hề gây thương tích duy nhất để giải quyết các bế tắc ở Libya”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ và Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya đã bác bỏ đề xuất này.

Mỹ, phiến quân nổi dậy phản đối việc tái bầu cử, trong khi NATO tiếp tục oanh tạc thủ đô Tripoli với những cuộc không kích ác liệt 
Chế độ của ông Gaddafi đã phải gánh chịu thêm nhiều áp lực trong những ngày gần đây khi lực lượng của phiến quân nổi dậy đe doạ sẽ tạo một bước đột phá trên cả hai mặt trận. Họ cũng đã tiếp quản nhiều thị trấn và làng mạc ở khu vực miền núi – nơi cách khoảng hơn 1000 dặm về phía Tây Nam của thủ đô Tripoli và hiện đang di chuyển tới gần thành trì Zlitan ở phía tây Misurata của lực lượng trung thành với chính phủ.


Kiều Vui(theo Telegraph, Reuters)


Bình luận
vtcnews.vn