Anh công bố cuốn phim gây sốc về nội chiến Sri Lanka

Thế giớiThứ Năm, 16/06/2011 12:21:00 +07:00

(VTC News) - Cuốn phim tài liệu “Sri Lanka’s Fields Killing” quay cảnh hành quyết phiến quân Tamil, và thi thể trần truồng của một nữ chiến binh bị hãm hiếp.

(VTC News) - Văn phòng Ngoại giao Anh đã yêu cầu chính phủ Sri Lanka tiến hành điều tra cáo buộc tội ác chiến tranh sau khi cảnh quay kinh hoàng về cuộc nội chiến tại nước này được phát sóng trên kênh 14 của Anh.

Cuốn phim tài liệu có tựa đề “Sri Lanka’s Fields Killing”, quay cảnh hành quyết phiến quân Tamil, ngoài ra còn cho thấy thi thể trần truồng của một nữ chiến binh bị hãm hiếp.

Chương trình – kết quả của quãng thời gian 2 năm thu thập các đoạn video và nhân chứng vụ việc – được đánh giá là bằng chứng về tội ác chiến tranh trong những tháng cuối cùng của cuộc nội chiến Sri Lanka.

Chính quyền Sri Lanka vẫn khẳng định, không có dân thường nào bị quân đội sát hại trong cuộc nội chiến 2009

Một cảnh quay - được cho là đã được thực hiện bởi lực lượng quân đội - cho thấy hình ảnh ít nhất ba tù nhân, trong đó có một phụ nữ, bị bắn ở cự ly gần. Trong đó, một quân sĩ đã chỉ dẫn cho các binh lính khác cách tiêu diệt những người này.

Đoạn phim cũng trích dẫn lời các nhân chứng mô tả hậu quả của cuộc pháo kích nhằm vào bệnh viện, nơi được định rõ là khu vực an toàn.

Năm 2009, quân đội chính phủ Sri Lanka đã đánh bại phong trào Những con hổ giải Tamil, chấm dứt 25 năm nội chiến.

Cả quân đội Sri Lanka và phiến quân thuộc phong trào Những con hổ giải phóng Tamil đều bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trong cuộc xung đột, ước tính 100.000 người bị thiệt mạng.

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nghị viện Anh Alistair Burt cho biết, ông bị sốc trước những cảnh quay khủng khiếp trong bộ phim tài liệu, và gọi đó là “bằng chứng thuyết phục về sự vi phạm luật pháp quốc tế về nhân đạo và nhân quyền”.

Ông Burt nói thêm, Anh đã sẵn sàng thay mặt cộng đồng quốc tế buộc chính phủ Sri Lanka phải hành động. Thông báo được đưa ra khi Bộ Nội vụ Anh chuẩn bị trục xuất khoảng 40 chiến binh Tamil. Ông Brad Adams, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền khu vực Nam Á, cho biết: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Anh gửi những người vi phạm trở lại”.

 

Trong khi đó, chính phủ Sri Lanka lại khẳng định rằng, không có dân thường nào bị giết bởi lực lượng quân đội và bác bỏ những tuyên bố trong đoạn phim trên.

Chính phủ Sri Lanka đã nhiều lần lập luận rằng, họ bị chỉ trích không công bằng về giai đoạn cuối cuộc xung đột năm 2009.

Tháng trước, Christof Heyns, nhân viên điều tra đặc biệt của Liên Hợp Quốc về các vụ giết người ở Sri Lanka cho biết, đoạn video quay cảnh binh lính hành quyết các dân thường là bằng chứng rõ ràng của sự lạm dụng quyền lực nghiêm trọng ở Sri Lanka.

Chiếu cảnh quay tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ông Christof tuyên bố, sau khi phân tích cẩn trọng, ông kết luận rằng những cảnh quay đó là xác thực.

Phương Mai (Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn