Hàn Quốc lộ tin tạm giữ 9 công dân Triều Tiên đào tẩu

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2011 03:12:00 +07:00

(VTC News) - Hãng Yonhap hôm nay (15/6) đưa tin, 9 người Bắc Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc qua vùng biển biên giới Hoàng Hải vào tuần trước.

(VTC News) - Hãng tin Yonhap hôm nay (15/6) đưa tin, 9 người Bắc Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc bằng thuyền qua vùng biển biên giới căng thẳng Hoàng Hải vào tuần trước.

Vụ việc xảy ra vào đúng thời điểm quan hệ liên Triều đang leo thang căng thẳng sau khi miền Bắc tuyên bố cắt đứt đường dây liên lạc quân sự với chính phủ miền Nam.

Yonhap trích lời một quan chức chính phủ giấu tên tại Seoul rằng, 9 người Bắc Triều Tiên đã đến hòn đảo nhỏ Udo, phía đông đảo Yeonpyeong vào hôm thứ Bảy tuần trước (11/6).

"Họ bày tỏ mong muốn được ở lại”, vị quan chức trên cho hay. Tuy nhiên, vẫn không có xác nhận chính thức về vụ việc.

Hãng Yonhap cho biết, các quan chức tình báo và quân đội đang điều tra tuyến đường mà 9 người này đi và động thái của họ khi đến miền Nam.

Hải quân Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong, thuộc vùng biển tranh chấp Hoàng Hải.  

Trước đó, một chiếc thuyền nhỏ chở 31 người Bắc Triều Tiên đã trôi dạt qua vùng biển biên giới Hoàng Hải trong sương mù vào tháng Hai vừa qua đã gây ra mâu thuẫn gay gắt giữa hai miền. Seoul đã trao trả Bình Nhưỡng 27 người trong số 31 người lưu lạc với lý do 4 người còn lại bày tỏ mong muốn được ở lại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng, 4 người này đã bị phía Hàn Quốc ép ở lại và công bố lời kêu gọi trở về từ thân nhân của họ.

Quan hệ liên Triều đã đi xuống trầm trọng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak lên nắm quyền vào tháng 2/2008 và ngừng viện trợ vô điều kiện, với cam kết nỗ lực hỗ trợ chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Mối quan hệ hai miền Triều Tiên càng xấu đi khi Hàn Quốc cáo buộc miền Bắc phóng ngư lôi vào một tàu chiến nước này hồi tháng 3/2010, làm 41 binh sĩ nước này thiệt mạng. Tuy nhiên, miền Bắc đã bác bỏ cáo buộc này. Sau đó, cuối tháng 12 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã nã đạn pháo vào một hòn đảo của miền Nam khiến 4 người thiệt mạng (trong đó có 2 dân thường), làm cho căng thẳng trên bán đảo càng rơi vào bế tắc.

Phương Mai (Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn