Mỹ đưa khu trục hạm USSChungHoon vào Thái Bình Dương

Thế giớiThứ Sáu, 10/06/2011 01:08:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ lại vừa điều USS Chung-Hoon, khu trục hạm hỗ trợ tàu thăm dò từng căng thẳng với Trung Quốc ở biển Đông vào Tây Thái Bình Dương.

(VTC News) - Mỹ lại vừa điều USS Chung-Hoon, khu trục hạm hỗ trợ tàu thăm dò Impeccable từng căng thẳng với Trung Quốc ở biển Đông năm 2009 vào phía Tây Thái Bình Dương.

Hải quân Hoa Kỳ hồi đầu tháng cho hay, khu trục hạm USS Chung-Hoon đã rời căn cứ ở đảo Hawaii để vào Tây Thái Bình Dương. Theo thông tin từ website của hải quân Mỹ, chiến hạm cùng thủy thủ đoàn 280 người sẽ có các hoạt động hợp tác với các nước cùng liên minh được điều ra khu vực này.

Nguồn tin từ Tokyo cho hay, chiếc tàu rời căn cứ ở Trân Châu Cảng hôm thứ Tư trong tuần trong sứ mạng xác lập "quyền tự do hàng hải" trong vùng. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng nhấn mạnh thêm, nhiệm vụ của tàu còn là để răn đe, thúc đẩy "hòa bình, an ninh" cũng như đảm bảo sẵn sàng cứu trợ nhân đạo.

 

Sự cọ́ mặt của tàu chiến Mỹ tại vùng biển đang xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á không làm báo chí nước này ngạc nhiên. Trong một bài blog trên trang The Diplomat hôm 8/6, cây bút Damien Tomkins từ trung tâm East-West Center ở Washington cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ nhằm "tích cực ủng hộ hòa bình và ổn đ̣ịnh", có tác dụng răn đe và cả hỗ trợ nhân đạo, là "điều tốt chung cho mọi bên". Tác giả này đồng thời bày tỏ hưởng ứng phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates gần đây về nguyên tắc "tự do hàng hải cho tất cả các bên" ở Biển Đông.

Truyền thông Mỹ cũng nhắc lại việc chính tàu Chung-Hoon hồi tháng 3/2009 đã hộ tống tàu thăm dò Impeccable khi chiếc tàu này "rơi vào tâm điểm của một vụ giằng co với các tàu Trung Quốc ở khu vực biển Đông".

Khu trục hạm USS Chung-Hoon (DDG-93), có trọng tải khoảng 9200 tấn, thuộc hạng Arleigh-Burke được trang bị radar Aegis, cùng nhiều hỏa tiễn chống phi cơ, tàu chiến, tàu ngầm và cả hỏa tiễn Tomahawk. Năm ngoái, chiếc tàu mang hỏa tiễn này đã từng hợp tác huấn luyện với lực lượng phòng thủ bờ biển của Philippines ở biển Sulu.

Mang tên Phó đô đốc Gordon Chung-Hoon (1910-1979), người Mỹ gốc Á từng làm Thống đốc Hawaii, chiến hạm này cũng từng hợp tác tập trận với Hải quân Singapore. Hồi tháng 7/2010, USS Chung-Hoon đã có chuyến hải trình trên Thái Bình Dương cùng chiếc USS Lassen do Trung tá người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng làm hạm trưởng lúc đó.

PV.

Bình luận
vtcnews.vn