Tàu Trung Quốc ngang ngược cắt cáp Viking II thế nào?

Thế giớiThứ Sáu, 10/06/2011 12:27:00 +07:00

5h30 sáng 9/6, trong khi đang thu nổ, tàu Viking II đã bị một tàu cá Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu và gây rối 4 đường cáp

5h30 sáng 09/06, trong khi đang thu nổ thì tàu Viking II đã bị một tàu cá Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu và gây rối 04 đường cáp thu phía bên trái tàu.

Sau khi hoàn thành công tác thu nổ địa chấn cho khách hàng Idemitsu tại các lô 051b&051c, từ 16:40 ngày 07/06/2011 tàu Viking II đã được huy động sang lô 136 để thực hiện công tác thu nổ địa chấn 3D cho Talisman. Sau khi đến khu vực khảo sát thuộc lô 136 vào lúc 14:00 ngày 08/06/2011, tàu Viking đã ngay lập tức triển khai công tác thu nổ theo kế hoạch đã đề ra.

 

Vào lúc 5:30 sáng ngày 09/06/2011, trong khi đang thu nổ ở tọa độ 6o49’9”N, 109o16’2”E thì tàu Viking II đã bị một tàu cá Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu (barovane tow rope) và gây rối 04 đường cáp thu phía bên trái tàu.

 

Hiện nay tàu Viking II phối hợp với các tàu bảo vệ khẩn trương gỡ và thu lại phần cáp bị rối nói trên, đồng thời kiểm tra, xác định thiệt hại của sự cố này và sẽ cố gắng khắc phục kỹ thuật để sớm đưa hoạt động của tàu Viking II trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

 

Phóng viên báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC).

Ông Dũng cho biết: “Ngay từ khi vụ tàu Bình Minh 02 bị tàu Hải giám Trung Quốc cắt cáp, lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo cho cán bộ, công nhân viên đang làm công tác thăm dò, khảo sát trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam phải hết sức bình tĩnh, không được manh động.

 

Việc tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vào sâu trong lãnh hải của Việt Nam và xông thẳng vào vị trí tàu Viking II đang hoạt động mặc dù tàu bảo vệ và tàu Viking II  đã có cảnh báo bằng pháo hiệu, gọi loa, kéo còi báo động nhưng họ vẫn bất chấp, điều đó cho thấy rằng đây không phải là tàu đánh cá bình thường mà họ hoạt động phá hoại theo những âm mưu, bài bản đã được tính toán.

Cán bộ và công nhân viên trên các tàu của PTSC vẫn quyết tâm bám biển, sẵn sàng đối phó với những âm mưu phá hoại của Trung Quốc.”

Dưới đây là một số hình ảnh tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam, cắt cáp tàu Viking II sáng 9/6:
Rada tàu Viking II phát hiện các "tàu lạ".

 
 
 
 
 
 

Theo Như Phong/ PetroTimes

Bình luận
vtcnews.vn