Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố tái tranh cử

Thế giớiThứ Ba, 07/06/2011 11:04:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thư ký LHQ hôm qua (6/6) đã chính thức tuyên bố sẽ ứng cử vị trí lãnh đạo LHQ nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai.

(VTC News) - Tổng thư ký LHQ hôm qua (6/6) đã chính thức tuyên bố sẽ ứng cử vị trí lãnh đạo LHQ nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai, một mục tiêu được đánh giá gần như chắc chắn ông sẽ đạt được.

Ông Ban Ki-moon, 66 tuổi, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, đã nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và các thành viên chủ chốt của Hội đồng Bảo an LHQ, theo nguồn tin từ các quan chức ngoại giao.

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Ban Ki-moon sẽ kết thúc vào ngày 31/12 tới và đến nay ông vẫn nhận được sự ủng hộ lớn cho việc tái tranh cử vị trí này. 

"Khi nhiệm kỳ Tổng thư ký LHQ gần đến ngày kết thúc, tôi mong muốn các thành viên của Hội đồng Bảo an xem xét việc tôi ứng cử thêm nhiệm kỳ thứ hai", theo nội dung bức thư mà ông Ban gửi cho Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Gabon, Nelson Messone, Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại trụ sở LHQ ở Châu Âu, Geneva, ngày 11/5/2011.  

Nhà lãnh đạo LHQ cũng đã gửi một bức thư tương tự tới Đại Hội đồng 192 quốc gia thành viên; trong đó nói rằng ông và hội đồng 15 quốc gia đã tìm thấy điểm chung về các vấn đề toàn cầu quan trọng như hòa bình và an ninh - từ Somalia đến Sudan, Bờ Biển Ngà tới Afghanistan, Iraq, Trung Đông và xa hơn nữa. "Tôi rất tự hào vì tất cả chúng tôi đã hợp tác làm việc cùng nhau, ngay cả khi có những thử thách khó khăn phía trước." - thông điệp cho biết.

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon đã nhấn mạnh việc thúc đẩy vấn đề biến đổi khí hậu trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới như một trong những thành công chính của ông kể từ khi chèo lái cơ quan hàng đầu vào tháng 1/2007.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh, LHQ “đã phản ứng nhanh chóng và hiệu quả loạt các hoạt động cứu hộ nhân đạo khẩn cấp” tại Myanmar, Haiti, Pakistan và những khu vực khác. Tổng thư lý LHQ cũng nhắc thêm về sự chú trọng vào những người nghèo nhất thế giới trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Vị trí Tổng thư ký LHQ do Đại hội đồng bầu chọn dưới sự tiến cử của Hội đồng Bảo an LHQ; mà trên thực tế là 5 nước thành viên thường trực bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ.

Trong những tháng gần đây, ông Ban đã gặp các nhà lãnh đạo của 5 nước nhằm tìm kiếm sự ủng hộ nhiều hơn nữa. Tiến trình tái ứng cử chính thức của ông Ban sẽ được thông qua vào cuối tháng Sáu, các nhà ngoại giao LHQ cho biết.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé đã lên tiếng ủng hộ nhiệm kỳ thứ hai của ông Ban Ki-moon. Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, Washington hoan nghênh thông báo của ông Ban, nhưng không nói rõ sẽ bỏ phiếu bầu chọn ông hay không.

Các đại sứ phương Tây khẳng định, họ hài lòng với sự ủng hộ mạnh mẽ của ông Ban cho các phong trào "Mùa xuân Ả Rập". Nhà lãnh đạo LHQ đã tán thành việc NATO can thiệp quân sự tại Libya và những người biểu tình đòi dân chủ tại Bắc Phi và Trung Đông.

Trước đó, vào hôm thứ Hai, ông Ban Ki-moon đã gặp gỡ Nhóm các nước châu Á, một nhóm các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc cũng bao gồm một số quốc gia từ Trung Đông, công bố và thảo luận về các ứng cử của mình cho một nhiệm kỳ thứ hai.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Li Baodong cho hay, Nhóm các nước châu Á sẽ ủng hộ ông Ban ứng cử, đồng thời ca ngợi "sự lãnh đạo mạnh mẽ" thể hiện ông là một "con người hành động".

Phương Mai(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn