Libya 6/6: Gaddafi lên án "những kẻ phản bội đê hèn"

Thế giớiThứ Hai, 06/06/2011 10:29:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố, các lãnh đạo phiến quân Libya cần phải lên kế hoạch điều hành đất nước cụ thể trước khi Gaddafi bị hạ bệ.

(VTC News) - Ngoại trưởng Anh William Hague hôm qua (5/6) tuyên bố, các lãnh đạo lực lượng phiến quân Libya cần phải lên kế hoạch điều hành đất nước cụ thể trước khi Đại tá Muammar Gaddafi bị hạ bệ, và rằng họ nên rút ra bài học từ cuộc chiến Iraq năm 2003.

Các chính phủ phương Tây và lực lượng phiến quân Libya cho hay, sự kết hợp giữa các cuộc không kích của NATO, biện pháp cô lập ngoại giao và “nhổ cỏ tận gốc” sẽ chấm dứt chế độ 41 năm cai trị của Gaddafi.

Tuy nhiên, họ lo lắng rằng, tiến trình này có thể dẫn đến tình trạng bạo lực và bất ổn như đã xảy ra tại Iraq sau cuộc chiến do Mỹ phát động hồi năm 2003, trong đó chế độ Saddam Hussein đã bị lật đổ.

Ngoại trưởng Anh William Hague 

Hội đồng Chuyển giao Quốc gia, có trụ sở tại thành lũy phía đông Benghazi đã lên kế hoạch thời hậu Gaddafi nhưng tất cả vẫn còn ở trong thời kỳ “phôi thai”, ông Hague nói với hãng BBC.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu trước các binh lính tại căn cứ quân sự Kandahar, Afghanistan rằng: “Việc Gaddafi bước xuống chỉ còn là vấn đề thời gian. Ngày qua ngày, những trợ tá thân cận của ông ta đã lũ lượt ra đi”.

Tuy nhiên, Đại tá Gaddafi vẫn khẳng định, ông không có ý định xuống thang. Ông Gaddafi vẫn khẳng định rằng, tất cả người dân Libya vẫn ủng hộ ông - ngoài một số ít phản đối mà ông mô tả như “những kẻ phản bội đê hèn” và là chiến binh al-Qaeda. Nhà lãnh đạo Libya còn nhấn mạnh, sự can thiệp của NATO nhằm mục đích ăn cắp dầu mỏ của Libya.

Đại tá Gaddafi phát biểu tại Rome hôm 30/5/2010. 

Chính phủ quốc gia Bắc Phi đã lên án chuyến thăm trụ sở phiến quân của ông Hague như một hành vi vi phạm chủ quyền Libya.

"Người đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Libya là nhà nước Libya, không phải là một nhóm người riêng lẻ”, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Bốn tháng sau khi các cuộc nổi dậy khởi phát, lực lượng an ninh của Đại tá Gaddafi đã đáp trả các cuộc không kích của NATO và phe đối lập bằng những cuộc giao tranh dữ dội. Chính quyền Gaddafi vẫn kiểm soát hầu hết các khu vực phía Tây Libya.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, máy bay trực thăng Apache của họ đã tiến hành cách cuộc tấn công sang ngày thứ hai, sử dụng tên lửa để phá hủy một hệ thống bệ phóng tên lửa cạnh bờ biển gần thị trấn phía đông Brega.

Bộ này cũng cho biết, máy bay trực thăng Tornado của Anh cùng các máy bay chiến đấu của NATO đã tấn công một kho tên lửa đất đối không tại Tripoli vào ngày thứ Bảy.

Phiến quân Libya chiến đấu bên ngoài khách sạn nơi Ngoại trưởng Ý, Franco Frattini 

Tại Tripoli, một căn cứ quân sự đã bị phá hủy sau khi máy bay NATO ném bom. Một phóng viên Reuters cho biết, kho chứa vũ khí đã bị nổ tung thành nhiều mảnh. Những cửa sổ của Nhà thờ Cơ đốc giáo Coptic kế bên đã bị vỡ tan do ảnh hưởng bởi vụ nổ.

Phát ngôn viên của lực lượng phiến quân tại thị trấn Nalut, một phần của dãy núi phía Tây gần Tunisia, đã đặt câu hỏi tại sao NATO không làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường trong khu vực.

Các chiến binh nổi dậy đã đuổi lực lượng của Đại tá Gaddafi ra khỏi Misrata sau nhiều tuần giao tranh khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Một phiến quân Libya bị thương 

Youssef, phát ngôn viên của phiến quân, cho biết ba phiến quân đã thiệt mạng trong một trận giao tranh ở ngoại ô Dafniyah vào hôm thứ Bảy, nhưng sau đó một ngày, Misrata đã trở về trạng thái yên bình.

Phương Mai(Theo Reuters)


Bình luận
vtcnews.vn