50 năm 'tái xuất', núi lửa Chile biến ngày thành đêm

Thế giớiChủ Nhật, 05/06/2011 04:01:00 +07:00

(VTC News) - Kể từ năm 1960, đã hơn 50 năm cụm núi lửa Puyehue - Cordon - Caulle thuộc miền Nam Chile mới phun trào trở lại và biến ngày thành đêm.

(VTC News) - Kể từ năm 1960, đã hơn 50 năm cụm núi lửa Puyehue - Cordon - Caulle thuộc miền Nam Chile mới phun trào trở lại và biến ngày thành đêm. Cụm núi lửa của Chile đã tạo ra những cột tro bụi cao tới 6 dặm cùng với gió đã vượt qua dãy Andes bay sang nước láng giềng Argentina.

Chính phủ Chile đã ra lệnh sơ tán 3500 người trong khu vực chịu ảnh hưởng của tro bụi núi lửa đồng thời ban bố tình trạng báo động cao nhất cho hiện tượng này.

Các núi lửa phun trào dung nham, nhưng do điều kiện thời tiết cùng với lớp tro bụi dày đặc nên không thể theo dõi bằng mắt thường được. Tro bụi và mùi khí lưu huỳnh sinh ra khi núi lửa phun trào theo gió lan nhanh đến các khu vực lân cận, kèm theo đó là các dư chấn từ hoạt động của nủi lửa.

Các hoạt động cuối cùng của cụm núi lửa này được xác nhận vào năm 1960.

Tro bụi từ cụm núi lửa cao đến 10km. (Ảnh: Reuters)

Đây được xem là vụ phun trào núi lửa mới nhất tại Chile kể từ năm 2008, khi núi lửa Chaiten của nước này lần đầu hoạt động sau hàng ngàn năm ngủ yên. Chaiten đã phun trào dung nham và tạo ra cột tro bụi cao đến tầng bình lưu của khí quyển và có thể nhìn thấy được từ không gian.

Tro bụi núi lửa biến ngày thành đêm (Ảnh: Reuters)

Tại Bariloche, Argentina một thành phố cách cụm núi lửa đang phun trào khoảng 60 dặm, nơi đã từng bị bao phủ bởi tro bụi của núi lửa Chaten năm 2008, chính quyền đã yêu cầu người dân không được ra ngoài, phải đeo mặt nạ và hạn chế lái xe do tầm nhìn bị giảm xuống rất nhiều. Một số người dân ở đây cho biết, tro bụi bao phủ toàn thành phố khiến cho họ cảm thấy khó thở và biến ngày thành đêm khi mà ánh sáng mặt trời đã bị đám tro bụi dày dặc che khuất.

Lớp tro bụi dày đặc khiến giao thông tắc nghẽn (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Argentina đã cho quân đội đến các khu vực chịu ảnh hưởng để  giải tỏa các tắc nghẽn giao thông cũng như giúp đỡ người dân về nước nôi và lương thực.

Chile là nước đứng thứ 2 thế giới về số lượng núi lửa sau Indonesia, với số lượng lên đến 2000. Trong đó có 50 - 60 đã phun trào và khoảng 500 núi lửa khác thuộc dạng có khả năng phun trào.

Tùng Đinh(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn