Nữ hoàng vinh danh binh sĩ đấu đầu 30 tay súng Taliban

Thế giớiThứ Sáu, 03/06/2011 12:19:00 +07:00

(VTC News) - Nữ hoàng Elizabeth II trao tặng huân chương Conspicuous Gallantry Cross cho trung sĩ một mình chống lại 30 tay súng Taliban.

(VTC News) - Nữ hoàng Elizabeth II đã trao tặng huân chương Conspicuous Gallantry Cross (chỉ xếp sau huân chương Victoria Cross và huân chương George Cross) vì sự dũng cảm của trung sĩ Dipprasad Pun, thuộc lực lượng Royal Gurkha Rifles của quân đội Anh.

Trong khi làm nhiệm vụ tại một chốt gác gần căn cứ tỉnh Helmand, miền tây nam Afghanistan vào ngày 17/10/2010, Pun đã mình mình chiến đấu chống lại cuộc tấn công với sự tham gia 30 tay súng Taliban.

"Có rất nhiều phiến quân Taliban tham gia, lúc đó tôi nghĩ rằng chắc chắn chungs sẽ giết tôi. Nhưng mục tiêu của tôi lúc đó là phải giết một trong số bọn chúng trước khi bị tiêu diệt”, Pun cho biết trong một cuộc phỏng vấn của hãng British Forces News.

Trung sĩ Pun cầm tấm huân chương cao quý Conspicuous Gallantry Cross do đích thân Nữ hoàng Anh trao tặng 

Trong 15 phút chiến đấu, Pun đã bắn hơn 400 viên đạn, sử dụng 17 lựu đạn và một quả mìn, thậm chí đã ném luôn cả khẩu súng của mình vào chân một tay súng Taliban khi hắn đang tiến về phía anh, hãng British Forces News cho hay.

Hành động dũng cảm của Pun đã cứu sống ba đồng đội tại chốt kiểm soát đồng thời là “chiến công dũng cảm nhất trong tiểu đoàn của anh kể từ sau hai cuộc hành quân tới Afghanistan. Một điều không tưởng là Pun đã không bị thương trước làn đạn của kẻ thù, hành động quả cảm của anh thật đáng kinh ngạc”, trích dẫn trong thông cáo huân chương trao tặng Pun.

Trung sĩ Pun, 31 tuổi, gia nhập quân đội Anh vào năm 2000, từng phục vụ tại Bosnia và Kosovo.

Pun có quốc tịch Nepal, giống như nhiều binh sĩ thuộc tiểu đoàn Gurkhas, được sát nhập vào lực lượng quân đội Anh sau cuộc chiến tranh Nepal năm 1814-1816. Hiệp ước hòa bình kết thúc xung đột quy định, Gurkhas được nhập vào lực lượng quân Liên hiệp Đông Ấn và sau này trở thành quân đội của Anh.

Lực lượng Gurkhas chỉ tuyển quân tại Nepal và vẫn giữ quốc tịch nước này trong quá trình phục vụ. Tuy nhiên, các sĩ quan của tiểu đoàn Gurkha lại là người Anh.

Phương Mai (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn