Khủng hoảng nợ châu Âu không làm giảm viện trợ cho VN

Thế giớiThứ Sáu, 03/06/2011 06:56:00 +07:00

(VTC News) – "Ngay cả Anh và Ailen hiện đang gặp khó khăn nhưng vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên nguồn viện trợ cho VN" - Đại sứ EU tại VN chia sẻ.

(VTC News) – Bên lề cuộc họp báo về việc ra mắt sách xanh 2011, ông Sean Dogle, đại sứ Liên minh châu Âu EU tại VN và các đại diện của đại sứ quán Ailen, Ba Lan, Pháp… đã chia sẻ tin tưởng về một VN phát triển.

EU dự kiến tài trợ cho VN 972, 3 triệu USD

Sách xanh lần thứ 13 nói về sự hỗ trợ, hợp tác của EU với Việt Nam (VN), giới thiệu về các nước thành viên và phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam. Đây là kết quả của sự nỗ lực của 21 cơ quan (20 nước thành viên và phái đoàn liên minh châu Âu).

Liên minh châu Âu hiện vẫn là một trong những nhà cung cấp viện trợ phát triển hàng đầu của VN. Năm 2011, dự kiến sẽ viện trợ cho VN 972,3 triệu USD, trong đó 42% là viện trợ không hoàn lại (406,4 triệu USD). Đối với các hỗ trợ thương mại và công nghiệp cụ thể, năm 2012 EU sẽ hỗ trợ 15 triệu Euro để phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tuy nhiên sẽ không hỗ trợ trực tiếp cho lĩnh vực tư nhân.

EU cam kết tiếp tục tài trợ đầy đủ cho Việt Nam

Năm 2011 là một năm đặc biệt của quan hệ hợp tác EU - VN với 2 lý do chính là: VN thông qua kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế xã hội, đồng thời là năm mà VN trở thành nước có thu nhập trung bình.

Ông Sean Dogle nhấn mạnh, EU sẽ tiếp tục giúp đỡ VN xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là những cộng đồng nghèo nhất. Tuy nhiên, các nguồn tài trợ cần được sử dụng có hiệu quả, nếu không sẽ ít dần đi.

Ông cũng đánh giá cao việc sử dụng tốt các nguồn tài trợ của VN và đưa ra lời gợi ý rằng, tháng 11 năm nay, diễn đàn cấp cao về hiệu quả viện trợ sẽ được tổ chức tại Busan (Hàn Quốc). Đây sẽ là cơ hội tốt để VN thu hút các nguồn tài trợ.

Với câu hỏi: “Liệu khi VN được xếp vào nhóm các nước thu nhập trung bình thì viện trợ EU dành cho VN có thay đổi?”, đại diện đại sứ quán Bỉ nói, phía quốc gia này sẽ không rút các khoản viện trợ, tuy nhiên cần xem xét lại các nhu cầu thách thức để tái cơ cấu các khoản viện trợ; đồng thời các nguyên tắc, cam kết viện trợ cũng sẽ có sự thay đổi.

Ông Sean Dogle bổ sung: Trước đây EU đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển năng lực, giáo dục đào tạo thì giờ sẽ chuyển sang quan hệ đối tác, đầu tư vào công nghệ cao, các NGO (tổ chức phi chính phủ), các vấn đề như biến đổi khí hậu và có lẽ các khoản cho vay sẽ tăng lên và viện trợ không hoàn lại sẽ giảm đi. Ông cũng nhấn mạnh, VN vẫn là nước có thu nhập trung bình thấp, còn nhiều khó khăn nên cũng cần phải thận trọng.

Ông Sean Dogle: nguồn tài trợ nếu không được sử dụng hiệu quả sẽ ít dần đi


Về đánh giá khả năng giải ngân vốn dự án của VN, ông Sean Dogle chia sẻ: một dự án trị giá khoảng 10 triệu USD thường mất từ 2 đến 4 năm để giải ngân, như thế cũng không phải là quá chậm. Cơ quan này còn chờ vào báo cáo của IMF để thông qua một khoản viện trợ trị giá 400 triệu Euro dành cho VN trong tương lai.

Các dự án sẽ được tiến hành kĩ lưỡng hơn

Trong bối cảnh, nợ công và khủng hoảng tài chính ở một số quốc gia như Hi Lạp, Bồ Đào Nha hay Ailen làm cho các nền kinh tế mất nhiều năm để có thể phục hồi, nguồn tài trợ EU dành cho VN vẫn không suy giảm, nhưng việc xem xét đánh giá các dự án khắt khe hơn.

Nói về những khó khăn tại một số nước EU, ông Sean Dogle nhận định tình hình khủng hoảng ở Hi Lạp là rất khó khăn nhưng không phải là vô phương cứu chữa. EU vẫn đang tích cực thực hiện các biện pháp để giúp đỡ quốc gia này phục hồi vì đây là lần đầu tiên liên minh này gặp phải vấn đề như vậy, đồng thời bày tỏ quyết tâm sẽ bảo vệ giá trị của đồng Euro. Hiện, EU đã tiến hành giúp đỡ Ailen, Bồ Đào Nha và Hi Lạp và trong thời gian tới có lẽ là cả Tây Ban Nha.

"Chúng tôi có những nguồn riêng để hỗ trợ cho việc này. Ngay cả Anh và Ailen hiện đang gặp khó khăn nhưng vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên nguồn viện trợ cho VN."

Ông Garvan McCann - Trưởng Ban Phát triển (VN, Lào, Campuchia) của Cơ quan viện trợ của Ailen (Irish Aid)


Ông Garvan McCann - Trưởng Ban Phát triển (VN, Lào, Campuchia) của Cơ quan viện trợ của Ailen (Irish Aid) cũng khẳng định, Ailen hiện tại khó khăn còn rất lớn nhưng nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, xuất khẩu tăng. Ailen sẽ tiếp tục dành một khoản trị giá 0,7% GDP để hỗ trợ VN tới năm 2015. Tuy nhiên việc xem xét đánh giá các dự án sẽ được tiến hành kĩ lưỡng hơn nữa để tối đa hóa hiệu quả của nguồn vốn.

Bàn về sự tăng giá cả các mặt hàng hiện nay tại VN, Đại sứ EU cho rằng đấy là một điều thiết yếu. Để nền kinh tế có thể phát triển mà không ảnh hưởng nhiều tới ngân sách thì các mặt hàng vốn được trợ giá như điện, xăng dầu cần tiến dần tới giá thị trường.

Về tiến trình dẫn đến hiệp định thương mại tự do giữa VN và EU, bản thân đại sứ bày tỏ, ông muốn thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình này, đồng thời tin tưởng một kết quả tốt đẹp chỉ là vấn đề thời gian.

Trước câu hỏi của phóng viên VTC News về thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỉ (MDG) tại Việt Nam, ông Sean Dogle nhận định: "Sự phát triển không nên chỉ nằm trong tay một số người, mà phải là sự phát triển của toàn xã hội. Phải giải quyết được vấn đề bất bình đẳng trong xã hội và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo."

Bài, ảnh: Thành Lương



Bình luận
vtcnews.vn