Bộ trưởng dầu mỏ Libya tự xác nhận việc đào tẩu

Thế giớiThứ Năm, 02/06/2011 09:25:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Dầu mỏ Libya đã khẳng định việc đào thoát khỏi chính quyền Gaddafi với lý do không muốn chứng kiến cảnh đổ máu hàng ngày tại quê hương.

(VTC News) - Bộ trưởng Dầu mỏ Libya mới đây đã khẳng định việc đào thoát khỏi chính quyền Đại tá Gaddafi, với lý do “cảnh đổ máu hàng ngày” tại quê hương khiến ông phải ra đi.

Ông Shokri Ghanem, Bộ trưởng Dầu mỏ kiêm Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo tại Rome, Ý vào hôm qua (1/6) rằng, ông ủng hộ các “thanh niên Libya đấu tranh cho một nhà nước lập hiến” nhưng vẫn chưa quyết định gia nhập lực lượng phiến quân nổi dậy chống chế độ Gaddafi hay không.

"Tôi không thể làm việc trong hoàn cảnh này, vì thế tôi đã rời đất nước và công việc để tham gia vào cuộc đấu tranh vì một chế độ dân chủ do các thanh niên Libya thực hiện”, ông Shokri Ghanem phát biểu tại hội nghị các Đại sứ đào thoát của Libya tổ chức, hãng truyền thông Ý (ANSA) đưa tin.

Ông Shokri Ghanem là viên chức cấp cao nhất đào thoát kể từ khi Bộ trưởng Ngoại giao Moussa Koussa rời bỏ đất nước vào tháng 3 vừa qua.  
 

Tuy nhiên, ông Ghanem khẳng định sẽ không làm việc với Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) tại Benghazi, phía đông Libya.

Ông Ghanem là một trong những quan chức cao cấp nhất của chính quyền Gaddafi rời bỏ đất nước sau Bộ trưởng Ngoại giao Moussa Koussa, đào thoát vào tháng 3 vừa qua.

Tờ Al Jazeera cho hay, tuyên bố đào thoát của Bộ trưởng dầu mỏ Libya là “một cú đánh mạnh vào ông Gaddafi” khi vị quan chức này được xem như một trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Libya. Theo nguồn tin tiết lộ, ông Ghanem đã một mình vượt biên vào quốc gia láng giềng Tunisia.

Cựu Bộ trưởng dầu mỏ 68 tuổi là đại diện đóng vai trò quan trọng của Libya tại Tổ chức Các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ Thế giới (OPEC). Ông giữ cương vị đứng đầu Bộ Dầu mỏ từ năm 2006 và trước đây là Thủ tướng quốc gia Bắc Phi.

Theo bài phát biểu của ông Ghanem, ngành sản xuất dầu mỏ tại Libya sẽ bị đình trệ vì sự cấm vận của quốc tế.

Bộ Dầu mỏ là cơ quan có nguồn thu lớn nhất của Libya, với trữ lượng xuất khẩu khoảng 41,5 tỷ thùng - lớn nhất ở châu Phi.

Phương Mai (Theo Aljazeera)

Bình luận
vtcnews.vn