Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Iraq dính đòn khủng bố

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 29/05/2011 06:37:00 +07:00

(VTC News) - Hôm qua (29/5), một trong những ứng viên c chiếc ghế Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iraq đã bị tấn công trọng thương tại thành phố Mosul phía bắc Iraq.

(VTC News) – Hôm qua (29/5), phía cảnh sát Iraq cho biết, một trong những ứng cử viên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iraq Khalid al-Obaidibị tấn công trọng thương tại thành phố Mosul phía bắc Iraq.

Ông Khalid al-Obaidi bị đánh bom trên đường tại một con đường gần Học viện Kĩ thuật Mosul nơi ông này đương chức, và bị trọng thương phải nhập viện.

Ông Khalid al-Obaidi là người Hồi giáo dòng Sunni, từng là quan chức quân đội cấp cao thời kì chính quyền Saddam Hussein, là một trong những ứng cử viên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iraq hiện nay. Từ khi Iraq tổ chức nội các vào tháng 12 năm ngoái, hai chức vụ quan trọng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ vẫn bị bỏ trống, các phe phái vì thế mà giằng co, đấu đá, đến hiện nay vẫn chưa chọn được người vào vị trí này.

Trước đó, ông Allawi, lãnh đạo liên minh “danh sách Iraq” được phái Sunni ủng hộ rộng rãi đã đệ trình lên Thủ tướng Maliki danh sách các ứng cử viên, các phe phái đã tranh luận mạnh mẽ về vấn đề này, trong đó tiếng nói ủng hộ al-Obaidi đắc cử Bộ trưởng Bộ Quốc phòng rất cao.

Thành phố Mosul thuộc tỉnh Nineveh, cách thủ đô Iraq Baghdad khoảng 400 km là thành phố lớn thứ 3 Iraq. Tỉnh Nineveh là một trong những tỉnh có tình hình an ninh nghiêm trọng nhất Iraq, không những là địa bàn sinh sống mà còn là địa bàn hoạt động sôi nổi của tổ chức Al-Qaeda và các tổ chức vũ trang khác. Mặc dù quân đội Mỹ tại Iraq và quân đội an ninh Iraq nhiều lần tiêu diệt lực lượng vũ trang tại đây nhưng các cuộc tấn công bạo lực vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng.

Sáng Nguyễn (Theo Xinhua)

Bình luận
vtcnews.vn