Đem xe tăng đàn áp biểu tình, TT Syria bị EU trừng phạt

Thế giớiThứ Ba, 24/05/2011 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Hôm qua (23/5), EU đã chính thức liệt TT Syria Bashar al-Assad vào danh sách trừng phạt sau khi ông này đưa xe tăng đè bẹp các cuộc nổi dậy.

(VTC News) – EU đang tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Syria. Hôm qua (23/5), EU đã chính thức liệt Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào danh sách trừng phạt.

Trước đó, ngày 09/05, EU tuyên bố, trong phạm vi 27 quốc gia thành viên của EU, hạn chế 13 quan chức cấp cao Syria như Maher al-Assad nhập cảnh, hơn nữa phong tỏa tài sản nước ngoài của những quan chức này.

Danh sách trừng phạt bao gồm em trai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tức Maher al-Assad và anh họ Rami Makhlouf, Cục trưởng Tổng cục Tình báo Syria Ali Mamlouk,…

Maher al-Assad, 43 tuổi là người phụ trách Đội Vệ binh nước Cộng hòa Syria, cầm đầu trực tiếp tham gia đàn áp lực lượng biểu tình chống chính phủ.

Maher al-Assad, người phụ trách Đội Vệ binh Syria

Rami Makhlouf lại là nhà kinh doanh viễn thông di động lớn nhất tại Syria, đồng thời liên quan đến các lĩnh vực như xây dựng, dầu mỏ,... Giới phân tích nhận định, Rami Makhlouf đã cung cấp tiền ủng hộ cho chính phủ Syria đàn áp lực lượng biểu tình.

Khi đó, EU không liệt Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào danh sách trừng phạt.

Rami Makhlouf cung cấp tiền cho chính phủ Syria đàn áp lực lượng biểu tình

Tuy nhiên, ngày 23/5, EU đã quyết định liệt Tổng thống Syria Bashar al-Assad và một số quan chức cấp cao Syria khác vào "danh sách đen" này.

EU tuyên bố: "27 quốc gia thành viên EU kêu gọi Syria lập tức đưa ra biểu thời gian có hiệu lực và chính xác tiến hành cuộc cải cách chính trị có ý nghĩa" và nhấn mạnh rằng: "Cải cách là con đường duy nhất để Syria thực hiện chuyển giao hòa bình và thực hiện ổn định trong thời gian dài”.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có tên trong "sổ đen" của EU 

Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng, Syria nên thông qua các hình thức cải cách như đảm bảo tự do biểu tình, phóng thích các tù nhân chính trị..., nhưng nước này đã không làm như vậy.

Ngoại trưởng Đức Westerwelle lại nhấn mạnh, Syria đã không lựa chọn con đường thay đổi tình hình thông qua cải cách mà tiếp tục trấn áp lực lượng biểu tình, do đó EU buổi phải có phản ứng, tăng cường trừng phạt đối với quan chức Syria bao gồm Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Một bé gái 10 tuổi đã bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ đẫm máu này 

Trước đó, hôm 20/5, cảnh sát Syria đã nã súng vào những người biểu tình khiến ít nhất 30 người thiệt mạng. Cuộc đụng độ đẫm máu này xảy đến chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra lời cảnh báo với ông Assad về việc nhà lãnh đạo Syria này sẽ phải xem xét một sự chuyển đổi sang chế độ dân chủ hoặc sẽ phải “từ bỏ quyền lực”. Đây là lần đầu tiên ông Obama công khai kêu gọi chính quyền Syria thay đổi thái độ của mình và cũng là lần đầu tiên ông trực tiếp lên tiếng phản đối Tổng thống Syria.

Các tổ chức nhân quyền cho biết, tính đến nay đã có ít nhất 900 người bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và người biểu tình.

Cận cảnh cuộc thảm sát đẫm máu ở Syria ngày 20/5 (nguồn CNN) 

Tuần trước, chính phủ nước này đã từng tuyên bố họ sẽ bắt đầu một “cuộc đối thoại mang tầm cỡ quốc gia” với các nhà lãnh đạo của phe đối lập như một dấu hiệu cho thấy họ đã nhận ra một điều rằng chỉ có bạo lực thôi chưa đủ để dập tắt tình trạng bất ổn này.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, các xe tăng đã mau chóng lên đường tới Tal Kalakh để đè bẹp các cuộc nổi dậy tại khu vực thuộc biên giới giữa Syria và Lebanon.


Lãnh đạo phe đối lập cho biết, họ sẽ không đàm phán với chính phủ nếu các xe tăng của họ vẫn còn di chuyển trên các đường phố tại một số thành phố của đất nước này và hàng nghìn người tham gia biểu tình hiện đang bị bắt giữ chưa được trả tự do.

Sáng Nguyễn - Kiều Vui (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn