Nhà báo mất tích bị chính phủ Libya tra tấn đến chết?

Thế giớiThứ Bảy, 21/05/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Người đứng đầu của cơ quan bảo vệ bờ biển Libya cho hay, có tới 9 chiếc tàu chiến bị tấn công chứ không chỉ là 8.

(VTC News) - Vào hôm qua, người đứng đầu của cơ quan bảo vệ bờ biển Libya – ông Commodore Omran el-Forgani cho hay, có tới 9 chiếc tàu chiến bị tấn công chứ không chỉ là 8. Con số khác biệt này được đưa ra nhưng chưa có một lời giải thích tức thời.

Vào hôm qua, người đứng đầu của cơ quan bảo vệ bờ biển Libya – ông Commodore Omran el-Forgani cho hay, có tới 9 chiếc tàu chiến bị tấn công chứ không chỉ là 8. Con số khác biệt này được đưa ra nhưng chưa có một lời giải thích tức thời.

Các phóng viên đã kiểm tra một vài trong số những con tàu của nhân viên bảo vệ bờ biển – những chiếc bị NATO tấn công ở thủ đô Tripoli – đều nhìn thấy những chiếc tàu chiến nhỏ mà ông Forgani nói rằng chúng được sử dụng để tuần tra nhằm hạn chế việc di cư bất hợp pháp sang châu Âu.

 

Ông Forgani tiết lộ, cuộc không kích của NATO cũng đã phá huỷ một chiếm hạm tàng hình lớp loại lớn hơn của hải quân Libya, nhưng các phóng viên không được phép kiểm tra. Người quản lý của cảng, ông Mohammed Rashid đã nói với các phóng viên rằng chỉ có 7 – 8 con tàu cập bến ở thủ đô Tripoli trong vòng hai tháng trở lại đây kể từ khi NATO bắt đầu các hoạt động quân sự tại đất nước này. Trước đó, mỗi ngày cảng đón từ 2 -5 tàu.

Cũng trong ngày hôm qua, một phát ngôn viên của NATO cho biết cuộc oanh tạc dữ dội của họ tại thủ đô Tripoli đã buộc ông Moammar Gaddafi phải bỏ trốn, trong khi đó các quan chức phương Tây vẫn tiếp tục không kích nhằm làm suy yếu lực lượng ủng hộ Tổng thống Gaddafi.

Cuộc không kích mới nhất của NATO tại Libya (nguồn Aljazeera) 

Theo các quan chức của cả NATO và của chính phủ Libya, lực lượng hải quân của nước này và các tàu chiến của họ dọc các bờ biển trong đó bao gồm một vài chiếc tại một cảng ở thủ đô Tripoli đã bị các máy bay của NATO tấn công dữ dội từ đêm hôm thứ 5 (19/5).

Các quan chức Libya cho hay các cuộc không kích trên nhằm làm gián đoạn mọi hoạt động tại các cảng trong đó có cảng lớn nhất của đất nước bởi vì các con tàu thương mại sẽ không còn muốn cập bến ở đây nữa.
 
Trong khi đó, các quan chức quân sự phương Tây lại tỏ ra lo ngại vì gặp phải một bế tắc trong việc gia tăng áp lực nhằm cố gắng để ông Gaddafi từ bỏ "ngai vàng" đã kéo dài suốt 41 năm qua của mình.

 

Phát ngôn viên Wing Cmdr. Mike Bracken của NATO đã phát biểu trong một cuộc họp ở Brussels vào hôm qua (20/5): “Các cuộc không kích tại thủ đô Tripoli nhằm làm hạn chế khả năng của ông Gaddafi trong việc chỉ huy lực lượng của mình. Hiệu quả hơn là ông Gaddafi đang phải đi lánh nạn”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây dường như đang cố gắng cô lập ông Gaddafi với hi vọng rằng sự ủng hộ của chính phủ nước này dành cho ông cuối cùng cũng sẽ sụt giảm ở mức cao nhất.

Chính phủ Libya cho biết họ đã mất liên lạc với ông Shokri Ghanem - một quan chức cấp cao hàng đầu, người từng giữ chức vụ Bộ trưởng Dầu mỏ Libya, nhưng đã đào tẩu khỏi đất nước này từ đầu tuần kể từ khi ông này bỏ trốn.

Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton cũng đã nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn của đài CBS News vào hôm thứ 5 tuần trước rằng vợ và con gái của ông Gaddafi đã bỏ chạy qua biên giới tới Tunisia. Tuy nhiên, thông tin trên đã bị cả chính phủ Libya lẫn chính phủ Tunisia phủ nhận.

Bà Carmen Romero và ông Mike Bracken - phát ngôn viên của NATO trả lời phỏng vấn về tình hình Libya trong một buổi họp báo ở Brussels hôm 20/5

Ông Bracken cho biết NATO đang thả tờ rơi và truyền đi các thông điệp trên radio nhằm vào quân đội chính phủ, khuyên họ từ bỏ cuộc chiến này. Phía đồng minh phương Tây đã tấn công vào 8 tàu chiến của họ ở thủ đô Tripoli, ở Khoms – nơi cách thủ đô 78 dặm về phía đông, và ở Sirte – nơi cách Khoms 200 dặm về phía đông.

Gia đình của nhà báo người gốc Nam Phi Anton Hammerl bị mất tích tại Libya kể từ đầu tháng 4 hôm qua cho biết, họ tin rằng anh đã chết bởi sự tra tấn của quân đội chính phủ nước này. 3 nhà báo khác cũng bị chính phủ Libya bắt giữ và họ là những người trong số 4 người đã được trả tự do vào hôm thứ 4 vừa qua. Ngay sau khi được tại ngoại và rời khỏi Libya, họ đã liên lạc với gia đình của Hammerl.


Chính phủ Libya hiện đang đưa ra những thông tin trái chiều về việc liệu họ có giam giữ nhà báo Hammerl hay không. Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, có ít nhất 14 nhà báo vẫn bị xem là đang mất tích hoặc bị chính phủ Libya giam giữ.

Hiện đang có 14 nhà báo bị mất tích tại Libya 

Lầu Năm Góc mới xác nhận Mỹ đã gửi tới các binh lính thuộc phiến quân nổi dậy những món ăn sẵn như một phần trong chiến dịch viện trợ mà họ đã hứa. Ngoài ra, trong thời gian tới, họ cũng sẽ cung cấp thêm cho phiến quân nổi dậy các vật dụng khác và đồng phục.


Phát ngôn viên Dave Lapan của Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ sắp cung cấp 120.000 bữa ăn sẵn phù hợp với truyền thống của đất nước này cho phe đối lập chống chính phủ. Chuyến tàu đầu tiên chở hàng viện trợ sẽ cập cảng ở Benghazi vào 10/5 tới.

Ông Lapan cũng cho biết thêm Mỹ sẽ cung cấp các thiết bị y tế, và nhiều vật dụng không phải là vũ khí khác cho họ để hoàn tất khoản viện trợ trị giá 25 triệu USD mà Nhà Trắng đã hứa từ trước đó.

Kiều Vui(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn