Sóng gió trong chính sách "ngoại giao đô la" của Obama

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 21/05/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Obama công bố chính sách Trung Đông, diễn thuyết về một mối quan hệ mới giữa Mỹ và thế giới Ả rập với "chất dẫn" là USD.

(VTC News)– Lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Obama đã phát biểu chính sách ngoại giao quan trọng tại Bộ Ngoại giao.

Lãnh tụ tổ chức al-Qaeda Bin Laden bị giết, làn sóng biểu tình tại Ả rập theo đó mất phương hướng. Giữa lúc cục diện Trung Đông, Bắc Phi bất ổn khó lường, Tổng thống Mỹ Obama đã phát biểu chính sách Trung Đông, diễn thuyết về một mối quan hệ mới giữa Mỹ và thế giới Ả rập, hơn nữa khẳng định sẽ cung cấp khoản viện trợ kinh tế khổng lồ cho Tunisia và Ai Cập, nơi nổ ra cuộc cách mạng lật đổ chính phủ vào đầu năm, ý đồ lấy kinh tế để thay đổi, khích lệ và tăng tốc quá trình thay đổi dân chủ tại Trung Đông.

Bin Laden là “tội pham giết người hàng loạt”

Obama lên án Bin Laden là “tội phạm giết người hàng loạt”, không phải là “tử sĩ”; đồng thời chỉ ra chủ nghĩa cực đoan của tổ chức al-Qaeda đã bước đến đường cùng. Ông tuyên bố tương lai của Mỹ gắn chặt với Trung Đông, Bắc Phi; Washington hoặc thay đổi chính sách, hoặc đào sâu thêm khoảng cách với thế giới Ả rập, còn làn sóng chống chính phủ tại thế giới Ả rập chỉ là "lao động không công".

Rạng sáng ngày hôm qua, theo giờ Việt Nam, tại Bộ Ngoại giao, Tổng thống Mỹ Obama phát biểu chính sách về Trung Đông

Kế hoạch viện trợ dân chủ Trung Đông của Mỹ chủ yếu tập trung vào Tunisia và Ai Cập, bao gồm xóa bỏ khoản nợ 1 tỉ USD cho Ai Cập, hơn nữa thông qua Công ty Đầu tư tư nhân nước ngoài (OPIC) của Mỹ hằng năm cho Ai Cập và Tunisia vay 1 tỉ USD để các quốc gia có nền kinh tế bị tê liệt do các cuộc biểu tình chống chính phủ gây nên này có thể tái phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng việc làm.

Tăng viện trợ nhúng tay vào nền kinh tế Ả rập

Obama cũng kêu gọi tái định vị Ngân hàng Tái thiết và phát triển Châu Âu (EBRD) để ngân hàng đóng vai trò tái xây dựng kinh tế tại Trung Đông. Trong tương lai, Washington cũng sẽ cùng với các tổ chức như Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng phát triển Châu Âu… cung cấp nhiều hơn nữa các khoản viện trợ và các khoản cho vay đảm bảo để khích lệ thay đổi dân chủ tại thế giới Ả rập.

Ngoài các khoản viện trợ trực tiếp, Washington cũng hi vọng thông qua các kênh như thương mại cải thiện triển vọng phát triển kinh tế và xã hội của các quốc gia Trung Đông, bao gồm tăng cường quan hệ thương mại giữa các nước trong khu vực, hơn nữa thúc đẩy xã hội Ả rập hòa nhập với kinh tế thế giới.

Ngoại giao quay lại Nhà Trắng


Kể từ khi nhậm chức, đây là lần đầu tiên Obama phát biểu chính sách ngoại giao quan trọng tại Bộ Ngoại giao. Các nhà phân tích cho rằng, hành động này đánh dấu quyền hoạch định chính sách đối ngoại của Washington hiện do Bộ Quốc phòng và phía quân đội nắm giữ đã trở về trong tay Bộ Ngoại giao và Ủy ban An ninh quốc gia Nhà Trắng.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra, hệ thống quốc phòng đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Gates dường như đã can dự vào các công việc tại Trung Đông của Bộ Ngoại giao do Ngoại trưởng Hillary Clinton đứng đầu, bao gồm ép buộc cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak từ chức, bảo lưu đối với các hành động như ném bom Libya.


Sáng Nguyễn(Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn