Cụ bà Brazil phá kỷ lục sống thọ nhất thế giới

Thế giớiThứ Năm, 19/05/2011 03:03:00 +07:00

(VTC News) - Một cụ bà Brazil 114 tuổi vừa được tổ chức Guinness công nhận là người sống lâu nhất trên thế giới.

(VTC News) - Một cụ bà Brazil 114 tuổi đã lập kỷ lục người sống lâu nhất trên thế giới, theo tổ chức Guinness tuyên bố.

Bí quyết sống lâu của cụ bà Maria Gomes Valentim là cung cấp đủ chất dinh dưỡng hàng ngày, bao gồm một ổ bánh mì cùng với trái cây cho bữa sáng, và thỉnh thoảng tự thưởng cho mình bằng một chút rượu.

Tổ chức Guinness cho biết, tính đến 18/5/2011 cụ bà Valentim đã tròn 114 tuổi, 313 ngày, và sống lâu hơn người lập kỷ lục trước là Besse Cooper từ Monroe, Georgia 48 ngày. Cụ Cooper hiện đang nắm giữ danh hiệu người sống lâu nhất Bắc Mỹ.

Cụ bà 114 tuổi Maria Gomes Valentim tiết lộ bí quyết, hàng ngày bà ăn bánh mỳ, trái cây và thỉnh thoảng tự cho phép mình uống rượu(ảnh AP)

Cụ Valentim sinh ngày 9/7/1896 tại Carangola, đông nam bang Minas Gerais. Gia đình cụ Valentim cho biết, cụ rất quyết đoán và luôn vận dụng thói quen tư duy kinh doanh của mình. Cụ ông thân sinh ra bà cũng thọ 100 tuổi.

"Cụ cho biết mình sống thọ vì luôn chăm lo tới cuộc sống của chính mình”, người cháu gái Jane Ribeiro Moraes, 63 tuổi nói với một tờ báo địa phương.

Bà Moraes cho biết thêm rằng, cụ Valentim rất “nghiền” món feijoada, một món ăn truyền thống của Brazil được hầm từ đậu và thịt lợn muối, và bánh ngọt empada gà với “nhiều nước sốt nóng”.

Craig Glenday, Tổng biên tập cuốn Các kỷ lục thế giới Guinness, cho rằng cụ Valentim đại diện cho một biểu tượng chưa từng có tại Brazil. “Việc công nhận một người phụ nữ sinh ra trong thời Nữ hoàng Victoria còn trị vì, trước khi hãng xe hơi Ford được thành lập, là một điều rất đặc biệt, nhưng danh hiệu đó thuộc về một người Brazil càng trở nên đặc biệt hơn”, ông Craig nói.

Cho tới nay, chưa một người Brazil nào được công nhận là sống thọ nhất trong kỷ lục Guinness. Tổ chức Guinness cho biết, họ đã nhận được một số tuyên bố là người sống “siêu thọ” nhưng chưa ai được công nhận do thiếu bằng chứng hoặc tài liệu chứng minh.

Gia đình cụ Valentim cho hay, mặc dù cụ phải ngồi xe lăn và sống dựa vào khoản tiền lương ít ỏi 335 USD mỗi tháng nhưng họ hi vọng danh hiệu mới sẽ giúp cụ được hưởng trợ cấp tài chính nhiều hơn.

Cụ bà Valentim đã kết hôn với người chồng Joao năm 1913 - ông qua đời năm 1946. Họ có 2 con trai, 4 cháu, 7 chắt và 5 chút.

Phương Mai(Theo Cbsnews)
Bình luận
vtcnews.vn