Iran tuyên bố quyết không khuất phục trước phương Tây

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/05/2011 08:21:00 +07:00

(VTC News) - Iran tuyên bố đã chuẩn bị tốt triển khai đàm phán và hợp tác đối với các quốc gia phương tây trên cơ sở “điểm chung” để đàm phán đạt được thành quả

(VTC News) – Hôm qua (17/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Memanparast tuyên bố, Iran đã chuẩn bị tốt triển khai đàm phán và hợp tác đối với các quốc gia phương Tây trên cơ sở “điểm chung” để đàm phán đạt được thành quả.

Cùng ngày, tại buổi họp báo thường kì của Bộ Ngoại giao Iran, Ramin Memanparasttuyên bố: Lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Iran không thể ngăn cản Iran ngừng theo đuổi quyền lợi hạt nhân; gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran là một con đường hoàn toàn sai lầm, lệnh trừng phạt không thể ảnh hưởng đến quyết tâm và ý chí của Iran.

Ông này nhấn mạnh, bất luận trong hoàn cảnh nào, Iran cũng sẽ không khuất phục trước áp lực ngày một gia tăng của phương Tây, bản thân các quốc gia phương Tây cũng đã tự đưa ra được kết luận trừng phạt "hoàn toàn vô hiệu”.


Ramin Memanparast: "Lệnh trừng phạt của phương tây không thể ngăn chặn ý chí và quyết tâm của Iran"

Ông Ramin Memanparast tuyên bố, vòng đàm phán mới có thể tái khởi động được hay không phụ thuộc vào ý nguyện của các quốc gia phương tây.

Tháng 4/2011 vừa qua, đại diện của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Soltanieh cũng từng tuyên bố, Iran đã sẵn sàng tiếp tục khởi động đàm phán hạt nhân với 6 quốc gia Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức trên cơ sở quyền lợi hạt nhân không thể tước đoạt của Iran được tôn trọng và trên cơ sở Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Vòng đàm phán mới nhất của Iran với 6 nước kết thúc tại thành phố Istanbul - Thổ Nhĩ Kì vào ngày 22/01. Do hai bên tồn tại những bất đồng cơ bản trên các vấn đề như làm giàu uranium nên vòng đàm phán không đạt được kết quả thực chất.

Vòng đàm phán hạt nhân thất bại của Iran với 6 nước tại Thổ Nhĩ Kì 

Sau khi đàm phán, đại điện cấp cao chính sách ngoại giao và an ninh EU Ashton đã đổ lỗi đàm phán không có kết quả cho Iran, đồng thời nhấn mạnh, 6 nước công nhận quyền lợi Iran hòa bình tận dụng năng lượng hạt nhân, cánh cửa đối thoại và đàm phán luôn rộng mở.


Sáng Nguyễn (Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn