Được Nga ủng hộ, Gaddafi vẫn bị cấp dưới "đâm sau lưng"

Thế giớiThứ Tư, 18/05/2011 08:05:00 +07:00

(VTC News) - Một số nguồn tin tiết lộ, Bộ trường Dầu mỏ Libya Shokri Ghanem, đã đào tẩu sang Tunisia.

(VTC News) - Một số nguồn tin tiết lộ, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Shokri Ghanem đang trên đường tới thủ đô Tunisi, trong khi máy bay chiến đấu của NATO vẫn tiếp tục oanh tạc Tripoli.

Shokri Ghanem, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya, người điều hành Tổng công ty Dầu Quốc gia được cho là đang trên đường đến thủ đô Tunis, Tunisia.


Shokri Ghanem “đào thoát” sẽ là một tổn thất lớn đối với chính phủ ông Gaddafi  

Hoda Abdel-Hamid, một trong những phóng viên của tờ Al Jazeera tại Libya, cho biết một binh lính bảo vệ biên giới khẳng định ông Shokri Ghanem đã “đào thoát”.

"Ông ấy nói với chúng tôi, Bộ trưởng Dầu mỏ đã một mình bỏ trốn sang Tunisia hai ngày trước và không đi cùng gia đình. Trước đó, ông ta cũng đã cố gắng vượt biên nhưng đã bị giữ lại tại Libya”, bà Abdel-Hamid nói.

Lực lượng phiến quân Libya cũng cho biết họ đã nhận được thông tin Ghanem, 68 tuổi, đã đào thoát. Trước đây, phe đối lập và các hãng truyền thông Ả Rập từng thông báo ông Ghanem mất tích, nhưng sau đó ông lại xuất hiện và khẳng định đang làm việc bình thường trong văn phòng.

Nếu thông tin này được xác nhận, Ghanem sẽ là quan chức cấp cao đầu tiên của Libya sau Bộ trưởng Ngoại giao Moussa Koussa, chính thức rời bỏ hàng ngũ Gaddafi. Đây sẽ là một tổn thất lớn đối với chính quyền Đại tá Gaddafi.

Ghanem giữ chức Bộ trưởng Dầu mỏ Libya từ năm 2006 và trước đó từng là Thủ tướng chính phủ. Bộ Dầu mỏ của ông là cơ quan có nguồn doanh thu cao nhất tại Libya - quốc gia Bắc Phi có trữ lượng dầu lớn nhất tại châu Phi với 41,5 tỷ thùng.

Lực lượng phiến quân đã chiếm Benghazi và khu vực sản xuất dầu mỏ phía đông của đất nước Bắc Phi. Các cuộc xung đột của lực lượng này, dưới sự hậu thuẫn của NATO, đã bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt.

Trong khi đó, hôm qua (17/5), Nga đã tổ chức một cuộ họp với đại diện của chính phủ Gaddafi tại thủ đô Moscow. Nga kêu gọi chính phủ Libya ngừng sử dụng vũ lực chống lại dân thường, thực hiện đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và ra lệnh rút lui các nhóm vũ trang từ các thành phố.

Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov 

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga cho hay: “Câu trả lời mà chúng tôi nhận được không thể gọi là tiêu cực”. Ông nói rằng, Libya đã sẵn sàng xem xét các đề xuất hòa bình của Liên minh châu Phi và tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

"Tuy nhiên điều duy nhất mà các nhân viên đối thoại của chúng tôi từ Tripoli ghi nhận là sự cần thiết của việc lực lượng nổi dậy chấp nhận và NATO cũng ngừng ném bom”, ông Lavrov nói thêm rằng, điều đó nhằm tiến tới thỏa thuận trong các điều khoản và khung thời gian cho thỏa thuận ngừng bắn.

Nga là một trong hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, cùng với Trung Quốc, đã bỏ phiếu trắng trong vấn đề cho phép can thiệp quân sự tại Libya và đã cáo buộc NATO vượt ngoài giới hạn của Nghị quyết 1973.

Trong khi đó tại thủ đô Tripoli, hôm qua, máy bay NATO đã tấn công hai tòa nhà, một trong đó là văn phòng làm việc của Bộ trưởng Dầu mỏ, nơi chứa đựng các tài liệu tham nhũng của ông ta. Xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường các tòa nhà mặc dù không có dấu hiệu thương vong.

Tại mặt trận chiến đấu, phiến quân Libya hầu như đã bị đẩy lùi tại vùng biên giới Dehiba-Wazzin, miền Nam Tunisia.

 

Ít nhất là ba phiến quân đã thiệt mạng và nhiều người bị thương, nhân chứng Walid cho biết. “Khu vực biên giới là một vị trí then chốt của lực lượng phiến quân từ khi nắm quyền kiểm soát, quân đội Gaddafi đã và đang làm tất cả mọi cách để giành lại quyền kiểm soát khu vực này”.

Còn tại thành phố cảng Misurata, bảy người đã thiệt mạng vào hôm qua trong vụ đụng độ giữa phiến quân và lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi, một bác sĩ cho biết.

Phương Mai(Theo Aljazeera)

Bình luận
vtcnews.vn