Cựu giám đốc IMF đối mặt án tù 74 năm

Thế giớiThứ Ba, 17/05/2011 09:10:00 +07:00

(VTC News) - Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đối mặt với án tù 74 năm.

(VTC News) - Tối qua (16/5), cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã bị giam trong nhà tù New York sau khi Thẩm phán từ chối cho bảo lãnh tại ngoại với 1 triệu USD.

Ông Strauss-Kahn đã bị tạm giam sau khi các công tố viên cảnh báo, ông sẽ bỏ trốn sang châu Âu “như Roman Polanski” - đạo diễn nổi tiếng đã chạy trốn cũng vì những cáo buộc tình dục 32 năm qua. Đạo diễn Polanski trốn sang Pháp vào năm 1977 sau khi bị kết tội quan hệ tình dục bất hợp pháp với một bé gái 13 tuổi tại California. Mãi tới năm 2009, ông mới bị bắt khi đi du lịch đến Thụy Sĩ, và cuối cùng được thả tự do.

Thẩm phán nói, ông Strauss-Kahn đã bị bắt giam khi đang cố gắng rời khỏi Mỹ trên một máy bay tại sân bay JFK trong khi bằng chứng cho thấy, ông đã thực hiện những vụ tấn công tương tự “ít nhất một lần trong tình cảnh khác”.

Strauss-Kahn và luật sư biện hộ Benjamin Brafman xuất hiện tại tòa án trước khi thẩm phán Jackson từ chối việc tại ngoại của ông 

Chính khách 62 tuổi này phải đối mặt với án phạt 74 năm tù giam nếu bị kết án một loạt tội xâm hại tình dục đối với nhân viên phục vụ phòng tại khách sạn Sofitel Manhattan. Luật sư của Strauss-Kahn trước đó nói rằng ông sẽ biện hộ vô tội cho thân chủ của mình.

"Trận chiến này chỉ mới bắt đầu. Ông Strauss-Kahn vô tội”, luật sư Benjamin Brafman cho biết bên ngoài tòa án hình sự thành phố New York.

Thẩm phán Melissa Jackson đã nói với các công tố viên về cách mà ông Strauss-Kahn “tấn công tình dục và dùng vũ lực hiếp dâm” nhân viên phục vụ 32 tuổi, một người nhập cư châu Phi, sau khi khóa cô này trong phòng.

"Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi không thành công, ông Strauss-Kahn đã bắt cô quan hệ bằng miệng”, John McConnell, một luật sư phụ tá địa phương.

 

Người tố cáo đã trải qua các xét nghiệm tại một bệnh viện địa phương, nơi cô được điều trị chấn thương nhẹ. "Kết quả xét nghiệm đã chứng thực lời khai của cô”, ông McConnell cho hay.

Khách sạn nơi xảy ra vụ việc đã đề nghị dùng biện pháp pháp y để hỗ trợ quá trình điều tra. Trong video ghi lại hình ảnh ông Strauss-Kahn tại khách sạn Sofitel cho thấy, “có vẻ như ông ta đang rất vội”.

Ông Strauss-Kahn đã xuất hiện tại tòa án vào đêm Chủ nhật nhưng sau đó phiên tòa đã trì hoãn một ngày sau khi ông “tình nguyện” kiểm tra DNA.

Washington sẽ không cho phép dẫn độ Strauss-Kahn về Paris, ông McConnell nói. “Nếu ông ta về Pháp, chúng tôi không có cơ chế pháp lý để đảm bảo ông ta quay lại”.

"Ông Strauss-Kahn có tầm ảnh hưởng về chính trị và kinh tế trên toàn cầu, với nguồn tài chính dồi dào. Hàng triệu USD là một cái giá quá rẻ đối với sự tự do của ông ta” - ông McConnell nói.

Luật sư Brafman đã lập luận việc ông Strauss-Kahn có biểu hiện vội vàng trong ngày thứ 7 là không “hợp lý” nếu như ông ấy đã thực hiện vụ tấn công. “Ông ấy vội vàng bởi có lịch hẹn ăn trưa”, luật sư Brafman nói.


Dominique Strauss-Kahn tại Tòa án hình sự Manhattan 

Vị luật sư cho biết, ông Strauss-Kahn đã đặt vé trên chuyến bay Air France 23 “từ lâu” chứ không mua "khẩn cấp" như cáo buộc.

Ông cũng đã gọi cho khách sạn Sofitel đề nghị họ tìm chiếc điện thoại mà ông bỏ quên. “Giá của một chiếc điện thoại liệu có đáng để ông gọi lại cho nhân viên an ninh và bảo ‘Tôi đang ở JFK’”, ông Brafman tranh cãi.

Luật sư Brafman cũng bào chữa rằng, tiền bảo lãnh tại ngoại trị giá 1 triệu USD mà ông đề xuất đã được lấy từ tài khoản cá nhân của Anne Sinclair, vợ của Strauss-Kahn, người đã đến thành phố vào chiều hôm qua; đồng thời cam kết, ông Strauss-Kahn sẽ vẫn ở New York cùng với cô con gái Camille, một sinh viên đại học. Hộ chiếu của ông đã bị tịch thu.

Tuy nhiên, thẩm phán Jackson đã không chấp nhận lời bào chữa. “Khi tôi nghe nói khách hàng của anh đang ở sân bay JFK chuẩn bị lên máy bay, điều đó đã làm tăng mối lo ngại. Tôi nghĩ ông ta là một mối nguy cho chuyến bay”, bà Jakson nói. “Tòa quyết định sẽ tạm giam bị cáo trước bồi thẩm đoàn”.

Cuộc điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 20/5. Các nguồn tin đáng tin cậy tại New York cho biết, ông Strauss-Kahn đã được giam giữ tại một nhà tù nổi tiếng của thành phố - Rikers Island.

Phương Mai (Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn