Em gái Thaksin sẽ nối bước anh làm Thủ tướng Thái Lan?

Thế giớiThứ Hai, 16/05/2011 10:54:00 +07:00

(VTC News) - Đảng Pheu Thái đã quyết định chọn bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin làm ứng viên Thủ tướng.

(VTC News) - Hôm nay (16/5), Đảng Pheu Thái đã quyết định chọn bà Yingluck Shinawatra, em gái út của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vào vị trí ứng viên số 1 của đảng này tham gia tranh cử ghế Thủ tướng ngày 3/7 tới.

Nghị quyết chọn bà Yingluck đứng đầu danh sách ứng cử viên đã được thông qua trong một cuộc họp của ban lãnh đạo đảng Pheu Thai và cựu nghị sĩ vào chiều hôm nay.

Chalerm Yubamrung, cựu chủ tịch nghị sĩ Pheu Thai cho biết, ông rất vui mừng khi cuối cùng đảng đã bỏ phiếu cho bà Yingluck, người mà ông ủng hộ trong suốt 2 năm qua.

Bà Yingluck Shinawatra được chọn làm ứng viên số 1 tranh cử ghế Thủ tướng Thái Lan 

Bà Yingluck sinh ngày 21/6/1967, là con út cùng trong gia đình 9 người con. Bà là vợ ông Anusorn Amornchat, Giám đốc điều hành tập đoàn M Link Asia - nhưng không đăng ký kết hôn và có một con trai tên là Supasek.

Bà tốt nghiệp cử nhân Khoa học chính trị và Hành chính công tại Đại học Chiang Mai năm 1988, lấy bằng Thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Kentucky, Mỹ năm 1990; sau đó làm việc tại công ty Shinawatra Directories và được bổ nhiệm làm Giám đốc quản lý công ty viễn thông AIS của gia đình Shinawatra vào năm 2002.

Sau khi bán Tập đoàn Shin cho Temasek Holdings, bà Yingluck rời AIS nhưng vẫn làm giám đốc quản lý Công ty TNHH SC Asset, thuộc công ty phát triển bất động sản gia đình Shinawatra.

Cuối năm 2005, bà bán tất cả cổ phiếu tại AIS. Hiện bà đang là một thành viên ủy ban và thư ký của Quỹ Thaicom.

Tại một cuộc họp báo, bà Yingluck đã gửi lời cảm ơn đến tất cả thành viên của đảng Pheu Thái khi chọn bà là ứng viên Thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử và cho biết, bà sẵn sàng đảm trách các nhiệm vụ của Thủ tướng, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết từ các bên.

Bà Yingluck cũng cho hay, bà sẽ không nghĩ tới việc trả thù, nhưng sẽ nỗ lực sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Bà cũng đề nghị các đảng viên không phải lo lắng về việc bà là một phụ nữ và cho biết sẽ sử dụng sự nữ tính của mình để mang lại hoà giải.

"Tôi sẽ sát cánh làm việc với tất cả các thành viên đảng Pheu Thai trong việc thành lập chính phủ”, bà nói.

Ngoài ra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin còn cam kết sẽ khôi phục lại nền kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân, tìm kiếm công lý trong quá trình tư pháp và thực hiện theo các quy tắc khi nắm chức.

Bà Yingluck đã đề nghị các đảng viên cho bà một cơ hội giống như cách mà họ đã giành cho anh của mình.

Phát ngôn viên Đảng Bumjaithai, Supachai Jaisamut cho biết quyết định của Đảng Pheu Thai không phải là một sự bất ngờ.

Cựu Thủ tướng Thaksin: "Không tìm thấy ai khác đủ tin cậy hơn Yingluck"  

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Thaksin nói, ông đã chọn bà Yingluck bởi vì không tìm thấy một ai khác đủ tin cậy hơn.

Trước đó, đảng Dân chủ của Tổng thư ký Suthep Thaugsuban cho biết việc lựa chọn bà Yingluck sẽ đặt ra một vấn đề. Bà không có kinh nghiệm chính trị, khó có thể hòa hợp với lãnh đạo đảng Dân chủ và trợ lý Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Ông này cũng đã đặt câu hỏi, liệu có thể hy vọng bà Yingluck điều hành đất nước hiệu quả nếu mỗi khi cần đưa ra quyết định, bà phải chờ một cuộc gọi từ nước ngoài.

Phương Mai (Theo Bangkok Post)
Bình luận
vtcnews.vn