Sếp cũ bị cáo buộc 'dê xồm', IMF cấp tốc thay tướng

Thế giớiThứ Hai, 16/05/2011 01:16:00 +07:00

(VTC News) - IMF đã cấp tốc "thay tướng", sau khi Tổng giám đốc Dominique Strauss-Kahn bị bắt giữ vì scandal tình dục.

(VTC News) - Vài giờ sau khi cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn, bị bắt giữ do cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ làm việc tại khách sạn Midtown Manhattan, IMF đã ra quyết định chọn ông John Lipsky làm lãnh đạo mới.

Ông Lipsky hiện là Phó giám đốc IMF, từng là Bộ trưởng Tài chính Mỹ và một thời làm việc tại Ngân hàng JP Morgan. William Murray, phát ngôn viên của IMF cho biết, ông Lipsky, người từng giám sát chương trình giải cứu tài chính cho Hy Lạp, đã gặp gỡ các thành viên trong hội đồng quản trị IMF tại Washington trong ngày, theo thông tin từ Reuters.

Ông John Lipsky được chọn làm lãnh đạo mới của IMF 

Trong khi đó, ông Strauss-Kahn, 62 tuổi, cựu Tổng giám đốc IMF, sẽ ra tòa chậm hơn một ngày so với dự kiến ban đầu tại Manhattan. Cảnh sát Mỹ đã bắt ông Dominique Strauss-Kahn trong một máy bay ở thành phố New York vào ngày 15/5, sau khi một phụ nữ phục vụ phòng trong khách sạn tố cáo ông định cưỡng hiếp cô.

Hầu như cả ngày Chủ nhật, ông Strauss-Kahn có mặt tại trụ sở đơn vị cảnh sát đặc biệt ở New York trong lúc cảnh sát điều tra xét nghiệm dấu vết DNA trên da và dưới móng tay ông.

Một quan chức tham gia quá trình điều tra cho hay, ông Strauss-Kahn có nhiều khả năng sẽ đóng tiền tại ngoại và ra khỏi nước Mỹ cho dù bị buộc tội như thế nào. Số tiền tại ngoại có thể lên đến hàng triệu USD.

Cựu Tổng giám đốc IMF bị còng tay ra khỏi trụ sở cảnh sát New York 

"Thân chủ của tôi sẽ tuyên bố vô tội trước tòa. Ông ấy sẽ bác bỏ mọi cáo buộc”, Benjamin Brafman, một luật sư của ông Strauss-Kahn, nói với phóng viên sau khi rời trụ sở cảnh sát New York.

Cảnh sát công bố rất ít thông tin về người phụ nữ tố cáo cựu giám đốc IFM. Họ chỉ cho biết cô này 32 tuổi và là một người châu Phi nhập cư. Sau khi đã được đưa đến và nhận diện Strauss-Kahn giữa một nhóm đàn ông, cô gái đã được cảnh sát đưa đi trên một chiếc xe với chăn trùm kín mặt, qua một đội quân phóng viên đông đảo. Việc nhận diện kết thúc lúc 4h30 (theo giờ địa phương).

Ông Strauss-Kahn, được dự báo sẽ trở thành ứng cử viên cho chức Tổng thống Pháp, đã bị bắt bởi các thám tử của chính quyền cảng New York và New Jersey trong phần lớp đầu tiên của chiếc phản lực, và ngay lập tức chuyển cho các thám tử từ Midtown Nam phường, các quan chức cho biết.

Ông Strauss-Kahn tại trụ sở IMF  

Ông Strauss-Kahn, cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp, đã được dự kiến sẽ trở thành ừng viên cho vị trí đứng đầu Đảng Xã hội chủ nghĩa Pháp và vận động tranh cử để chạy đua vào “chiếc ghế” Thủ tướng Pháp vào năm 2012. Các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy, ông là ứng viên được yêu thích nhất và có thể chiến thắng Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy.

Trước đó, vào năm 2008, ônng Strauss-Kahn cũng đã phải đối mặt với một cuộc điều tra nội bộ IMF bởi nghi ngờ về mối quan hệ không đúng đắn giữa ông và một nhân viên trợ lý. Tuy nhiên, sau điều tra quỹ IMF đã kết luận ông không lạm dụng chức vụ tuy nhiên đã đưa ra một số quyết định sai lầm. Hiện có nhiều luồn thông tin cho rằng, ông Strauss-Kahn là nạn nhân của các âm mưu chính trị.

Phương Mai (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn