Lãnh tụ Hồi giáo người Mỹ ra tòa vì tài trợ khủng bố

Thế giớiThứ Hai, 16/05/2011 08:03:00 +07:00

(VTC News) - Một lãnh tụ Hồi giáo sống tại Miami cùng 2 con trai đã bị chính quyền Mỹ bắt giữ do nghi ngờ đã cung cấp tiền cho phiến quân Taliban tại Pakistan.

(VTC News) - Một lãnh tụ Hồi giáo sống tại Miami cùng 2 con trai đã bị chính quyền Mỹ bắt giữ do nghi ngờ họ đã cung cấp tiền hỗ trợ  phiến quân Taliban tại Pakistan. Đây là lực lượng phiến quân bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất.

Cụ thể, nguồn quỹ quyên góp được sử dụng để mua súng, hỗ trợ gia đình các chiến binh và khuếch trương các hoạt động tuyên truyền của phiến quân Taliban. 1 phần khoản tiền 50.000 USD đã được Hafiz Khan chuyển tới trường đạo ở Đông bắc Pakistan để đào tạo trẻ em địa phương trở thành các chiến binh và lực lượng nổi dậy.

Hafiz Muhammed Sher Ali Khan, 76 tuổi, bị bắt giữ vào ngày 14/5 tại nhà thờ Hồi giáo Miami. Con trai Izhar Khan, 24 bị bắt khẩn cấp tại nhà thờ Hồi giáo Jamaat Al Mu’mineen gần đó. Người con trai còn lại Irfan Khan, 37 tuổi bị giam giữ ở Los Angeles. Cả 3 đều mang quốc tịch Mỹ. 

Mỹ cũng buộc tội 3 thành viên khác của gia đình Khan bao gồm 1 người con gái, 1 cháu trai và 1 người họ hàng đang sinh sống tại Pakistan đã tiếp nhận 50.000 USD để xây dựng quỹ phục vụ các hoạt động khủng bố.

 Nhà thờ Hồi giáo Miami – nơi Hafiz Khan giữ chức lãnh tụ hồi giáo trong 14 năm

Đại diện Tòa án Liên bang Wifredo Ferrer cho biết, các điều tra viên đã bắt đầu thẩm tra các hoạt động tài chính đáng nghi của gia đình Khan từ 3 năm về trước. Giới chức điều tra đã nắm trong tay những đoạn băng ghi âm giọng nói của Hafiz Khan, có đầy đủ những bằng chứng khẳng định Khan hỗ trợ cho các cuộc tấn công chống lại quân đội Pakistan và lực lượng của Mỹ tai nước sở tại.

Gia đình Khan khẳng định những cáo buộc hoàn toàn không có cơ sở, họ không hỗ trợ cho Taliban mà toàn tâm toàn ý phục vụ cho nước Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Họ nhấn mạnh, gia đình Khan thường xuyên gửi tiền sang làng Swat - Pakistan, nhưng với mục đích hỗ trợ quỹ khuyến học địa phương, số tiền này được dùng để chi trả lương giáo viên và các khoản phí duy trì lớp học. Cách đây 15 năm trước khi di cư sang Mỹ, Hafiz Khan đã điều hành trường học này.

Hiện tại, Hafiz Khan đã bị hội đồng Hồi giáo Nam Florida đình chỉ chức vụ lãnh tụ Hồi giáo tại nhà thờ Miami – nơi ông giữ chức lãnh tụ Hồi giáo trong 14 năm. Các nhà thờ Hồi giáo không được phép gây quỹ và sử dụng tài sản của nhà thờ cho các hoạt động bất hợp pháp

Nếu như bị kết tôi, các thành viên trong gia đình Khan sẽ phải đối diện với án phạt 15 năm tù giam với các tội danh trong bản cáo trạng. Phiên tòa xét xử sẽ được mở vào hôm nay, thứ Hai 16/5/2011.

Phiến quân Taliban ở Pakistan là chi nhánh của nhóm khủng bố ra đời tại Afghanistan. Nhóm này đã lên tiếng chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom liều chết hôm thứ 6 làm 87 người thiệt mạng trong nỗ lực trả thù cho cái chết của thủ lĩnh al–Qaeda Osama Bin Laden. Nhóm cũng có liên đới với vụ đánh bom tại quảng trường Thời Đại ở New York tháng 5/2010.

Ngọc Anh(Theo WashingtonPost)

Bình luận
vtcnews.vn