Trả thù tàn khốc: Vì sao Taliban thay al-Qaeda ra đòn?

Thế giớiChủ Nhật, 15/05/2011 05:45:00 +07:00

(VTC News) - Phát ngôn viên Taliban tuyên bố: "Hãy đợi đấy, đây mới chỉ là trận mở đầu, Taliban sẽ tổ chức các trận trả thù lớn hơn và khủng khiếp hơn thế".

(VTC News) - Hôm 13/5, Taliban đã thực hiện vụ đánh bom kép ở Shabqadar, trước cổng học viện Quân sự, biên giới Pakistan và Afghanistan, làm 80 người chết và hơn 160 người bị thương, 12 chiếc xe và 20 căn nhà bị phá hủy.

Phát ngôn viên Taliban tuyên bố: "Hãy đợi đấy, đây mới chỉ là trận mở đầu, Taliban sẽ tổ chức các trận trả thù quy mô lớn hơn và khủng khiếp hơn thế".

Vì sao Taliban ra tay mà không phải là Al Qaeda?

Theo CNN, từ sau khi Bin Laden chết, các phần tử cực đoan đã tuyên bố trên các trang mạng về việc trả thù cho Bin Laden. Ngoài ra, họ cũng hết lời ca tụng Bin Laden và thề rằng, sẽ cho cả thế giới xem cuộc trả thù ngoạn mục. Ngay cả trang mạng Facebook cũng xuất hiện những hình ảnh tang tóc dành cho Bin Laden.

Được biết, các chi nhánh của tổ chức Al Qaeda ở các nới Trung Đông, Bắc Phi đã lần lượt đọc điếu văn ca tụng Bin Laden và thề sẽ trung thành với tổ chức. Ngoài ra, trên trang mạng Shumukh al-Islam có liên quan đến Al Qaeda chạy một dòng tin: "Chúng tôi tuyên bố, tất cả những lợi ích của nước Mỹ, bất kể là ở đâu, đều trở thành mục tiêu hợp pháp của các chiến binh. NATO cũng không ngoại lệ, bởi vì họ cũng là đồng minh".

 

Các nhà phân tích cho rằng, tổ chức al-Qaeda công bố những kế hoạch tấn công phạm vi lớn là để chứng minh sự tồn tại của mình và thu hút được nhiều người tham gia ủng hộ. Nhưng, nói thì dễ, làm mới khó. Trong 10 năm qua, al-Qaeda phần lớn thời gian là ở trạng thái phòng thủ; hiện lại mất đi nhiều lãnh đạo chủ chốt, phạm vi hoạt động cũng thu hẹp. Tổ chức này không có nhiều tiền để mua vũ khí, chỉ có thể ẩn náu ở những vùng núi hẻo lánh. Tình báo Mỹ và Châu Âu chia sẻ rằng, sự phối hợp tấn công của al-Qaeda sẽ là rất khó khăn.

Trong khi đó, đối với Taliban mà nói, những cuộc tấn công tại Afghanistan đã chậm lại, thậm chí, có tin về việc đàm phán hòa bình với chính phủ Karzai. Ngày 30/4, quân Taliban còn phát động "cuộc tấn công mùa xuân". Từ năm 2007, sức ảnh hưởng của quân Taliban ở Paskistan bắt đầu lan rộng. Hàng năm, quân đội chính phủ Pakistan đều phát động các cuộc tấn công, nhưng do lực lượng quân đội mỏng, lại có sự khống chế của thế lực các bộ lạc nên cũng không thể tiêu diệt. Vì thế, những ngày tháng hiện tại của quân Taliban đang tương đối tốt.

Sau khi Bin Laden chết, ngày 2 tháng 5, người phát ngôn Taliban phát đi một đoạn ghi âm, tuyên bố sẽ thực hiện trả thù. Pakistan trở thành mục tiêu hàng đầu của sự trả thù này, tiếp sau đó là Mỹ. Trong đoạn ghi âm có nói: "Để trả thù cho cái chết của Bin Laden, Pakistan sẽ làm mục tiêu chính trong kế hoạch báo thù, Mỹ sẽ đứng thứ hai sau đó".

 Hai vụ nổ bom đẫm máu mở màn chiến dịch báo thù

Taliban tuyên bố, Thủ tướng Pakistan Gilani, tổng chỉ huy quân sự Kajaani và Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari sẽ nằm trong danh sách báo thù. Cựu Thủ tướng Bhutto cũng đã chết bởi quân Taliban. "Chúng tôi chỉ cần 3 tháng cho kế hoạch đó. Mỹ không nên tự mãn vì cái chết của Bin Laden. Mỹ đã mất 10 năm cho kế hoạch đó, còn chúng tôi chỉ mất có 3 tháng để hoàn thành một kế hoạch. Bin Laden đã chết, nhưng ý nguyện của ông sẽ được hoàn thành."

Vụ nổ tại Pakistan mới rồi xảy ra bất ngờ, làm chết ít nhất 80 người, trong đó có 66 binh lính, bị thương 160 người. Đa số người bị nạn là những thanh niên. Tại hiện trường, mũ áo, ba lô, giày dép ngổn ngang trên mặt đất.

Do điều kiện y tế của địa phương có hạn, rất nhiều người bị thương đã được đưa đến một bệnh viện ở khu vực bên cạnh. Tại bệnh viện, một cụ già râu tóc bạc phơ nói trong tiếng nấc bên cạnh thi thể đứa con trai chưa đầy 20 tuổi của mình: "Đây rốt cuộc là cuộc chiến tranh của ai? Tại sao chúng tôi lại là người phải chịu tổn thất này? Chúng tôi có gây ra tội gì đâu?"

Taliban: Đây là khởi đầu của cuộc tấn công trả thù cho Bin Laden

Người phát ngôn Taliban tuyên bố, tổ chức này nhận trách nhiệm về cuộc đánh bom kép; đồng thời cho biết đây chỉ là khởi đầu của cuộc tấn công trả thù cho cái chết của Bin Laden. "Sẽ còn rất nhiều thứ đáng chờ đón trong tương lai... Osama Bin Laden là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, kẻ giết chết ông ấy sẽ phải trả giá bằng máu".

 Cảnh sát có mặt sau vụ nổ
 
Shabqadar nằm ở gần biên giới với Afghanistan, được bao quanh bởi cánh đồng lúa mỳ. Phía cảnh sát Pakistan nghi ngờ rằng, cuộc tấn công này được thực hiện bởi quân vũ trang Taliban sau chiến dịch đàn áp quân sự của Pakistan năm 2008.

Quân Taliban còn cho rằng: "Chính phủ Pakistan không ngăn chặn được các hành động đơn phương lần này của Mỹ. Quân đội Pakistan không bảo vệ được đất nước."

Đây là lần đầu tiên quân vũ trang Taliban tấn công vào mục tiêu trong khu vực Pakistan kể từ khi Bin Laden chết. Cũng giống như phán đoán của nhiều người, cái chết của Bin Laden không làm cho quân Taliban suy yếu hay bị thu hẹp; trái lại, mang đến hệ quả là những kế hoạch báo thù tàn khốc.

Và người Pakistan, chứ không phải người Mỹ, đã trở thành nạn nhân đầu tiên chịu sự báo thù.

Cẩm Lệ(Theo Xinhuanet)

Bình luận
vtcnews.vn