Bin Laden đã "qua mặt" CIA như thế nào?

Thế giớiThứ Sáu, 13/05/2011 01:17:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù không kết nối mạng Internet tại nơi ẩn náu, nhưng Osama bin Laden vẫn gửi đi những thông điệp liên tục nhờ một hệ thống đưa tin chặt chẽ.

(VTC News) - Mặc dù không kết nối mạng Internet tại nơi ẩn náu, nhưng Osama bin Laden vẫn gửi đi những thông điệp liên tục nhờ việc xây dựng một hệ thống đưa tin chặt chẽ, giúp trùm khủng bố luôn “vượt mặt” những nhân viên tình báo xuất sắc nhất của Mỹ.

Theo miêu tả của một quan chức chống khủng bố và được báo cáo trong hồ sơ điều tra của Mỹ, những cách thức cẩn trọng đã giúp Bin Laden điều phối al-Qaeda hiệu quả trong nhiều năm qua, làm thất bại những nỗ lực của phương Tây trong việc truy tìm hắn qua không gian mạng.

 

Việc thu xếp một mạng lưới đưa tin giúp Bin Laden liên lạc ra bên ngoài mà không để lại dấu vết ở bất kì thiết bị điện tử nào.


Hệ thống
đưa tin của Bin Laden được xây dựng dựa trên kỷ luật và sự tin tưởng, nhưng đã để lại một nguồn email trao đổi khổng lồ cho Mỹ truy tìm. AP cho biết, các tài liệu được tịch thu tại nơi ẩn náu của hắn tuần trước đã tiết lộ hàng nghìn thông điệp và hàng trăm địa chỉ email.

 

Dinh thự Bin Laden, nơi hàng nghìn thông điệp và hàng trăm địa chỉ mail liên lạc của y được phát hiện 

Ẩn náu trong khu nhà có tường xây bao quanh tại phía đông bắc Pakistan không có điện thoại hay Internet, Bin Laden đánh thông điệp trên một máy tính không kết nối mạng, sau đó lưu lại vào một thẻ USB và chuyển cho một người đưa tin được hắn tin cậy. Người này sẽ tới một quán café Internet ở xa, cắm thẻ nhớ vào máy tính, sao chép thông điệp của bin Laden vào email rồi gửi đi. Sau đó, người đưa tin sao chép nội dung thư đến vào thẻ nhớ và mang về cho Bin Laden.

Đây là một quá trình mất nhiều thời gian và tỉ mỉ đến mức ngay cả các sĩ quan tình báo kì cựu của Mỹ cũng phải kinh ngạc trước khả năng duy trì trong thời gian dài đến vậy của Bin Laden. Mỹ luôn nghi ngờ Bin Laden truyền đạt tin tức qua người đưa tin, nhưng không dự đoán được quy mô hệ thống liên lạc của hắn.

Lực lượng đặc nhiệm của hải quân Mỹ (SEAL) đã tịch thu được 100 thẻ nhớ sau khi tiêu diệt Bin Laden. Các quan chức Mỹ cho biết dường như đây là những thứ lưu trữ thông tin trao đổi qua lại giữa Bin Laden và các phụ tá của hắn trên khắp thế giới.

Ai là phụ tá đưa tin thân cận của Bin Laden?

Các mật vụ của al-Qaeda thường thay đổi địa chỉ email, nên không rõ bao nhiêu người vẫn đang hoạt động sau cái chết của Bin Laden.
Nhưng danh sách dài các địa chỉ điện tử và số điện thoại trong email được mong đợi sẽ cắt đứt đường dây liên lạc của một loạt các nguồn tin an ninh quốc gia và trát đòi hầu tòa sẽ được gửi tới những nhà cung cấp dịch vụ Internet.

 

Bộ Tư pháp Mỹ đã sẵn sàng dành ra một năm để thống kê số lượng các thư an ninh, cho phép FBI nhanh chóng thu thập thông tin từ các công ty và những người khác mà không cần có trát hầu tòa chính thức của thẩm phán.

 

Theo các quan chức Mỹ, không có dấu hiệu cho thấy Bin Laden đã liên lạc với bất kỳ ai bên trong nội bộ Mỹ, nhưng những tên khủng bố đưa tin sành sõi trong việc sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ Internet có trụ sở tại Mỹ hoặc các dịch vụ email miễn phí trên Internet.

Kho tài liệu điện tử được tịch thu tai nơi ẩn náu của bin Laden lớn đến mức chính phủ Mỹ phải thuê các nhân viên tình báo nói tiếng Ả rập để nghiên cứu. Các tài liệu này không chỉ giúp Mỹ tìm ra những nhân vật khác của Al Qaeda mà có thể buộc các nhóm khủng bố phải thay đổi cách thức họat động. Điều này có thể khiến chúng dễ phạm sai lầm và dễ bị phát hiện hơn.

 

Phương Mai(Theo AP)

 

Bình luận
vtcnews.vn