Tây Ban Nha kinh hoàng vì động đất lịch sử

Thế giớiThứ Năm, 12/05/2011 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Một trận động đất mạnh nhất trong lịch sử 50 năm qua ở Tây Ban Nha đã tấn công thành phố miền Nam Lorca.

(VTC News) - Một trận động đất mạnh nhất trong lịch sử 50 năm qua ở Tây Ban Nha đã tấn công thành phố miền Nam Lorca làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hàng ngàn người dân đã phải sơ tán trong đêm do lo sợ cho sự an toàn của tính mạng.

 

Theo Trung tâm Thông tin Động đất Quốc gia thuộc viện Khảo sát Địa chất Mỹ ở Golden,

Colorado
, trận động mạnh 5,3 độ richter xảy ra vào lúc 6 giờ 47 chiều ngày 11/5 (theo giờ địa phương), cách Madrid 350 km về phía nam - đông nam. Tâm chấn của trận động đất cách Lorca khoảng 7 km.

 

Báo cáo của chính quyền thành phố Lorca, thuộc vùng Murcia cho biết, hai trận động đất mạnh 4,4 và 5,4 độ richter đã phá hủy nhiều tòa nhà, phương tiện giao thông và làm ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em. Tổng cộng 167 người đang được điều trị tại các bệnh viện của thành phố, trong đó có 3 người bị thương nặng.

 

 

Động đất đã làm đổ sập và gây hư hại nhiều nhà cửa và công trình xây dựng, trong đó có nhiều nhà thờ cổ ở Lorca. Gạch vỡ đổ nát còn làm hỏng nhiều xe ôtô và các cơ sở vật chất trên đường phố. Người dân ở thủ đô
Madrid
cách đó 350 km cũng cảm nhận được dư chấn động đất.


Nhiều người sơ tán buộc phải ngủ trong các hộp các tông và lều, trong khi hàng trăm người khác nằm trên đất.

 

Mặc dù trận động đất hôm qua tương đối nhẹ nhưng các chuyên gia cho rằng, thiệt hại mà nó gây ra vô cùng nặng nề vì xảy ra rất gần với bề mặt trái đất, chấn tiêu cách mặt đất chỉ khoảng 1 km.


Tây Ban Nha thường xuyên phải hứng chịu động đất do nằm gần khu vực có chuỗi đứt gãy lớn dưới Địa Trung Hải. 3 trận động đất có cường độ 5 độ richter đã tấn công Lorca vào năm 1999, 2002 và 2005, gây ra nhiều thiệt hại nhưng không có thương tích.


 

Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez đã ngưng chiến dịch vận động tranh cử để giám sát một ủy ban khẩn cấp được thành lập nhằm điều phối các hoạt động cứu hộ và cứu trợ. Phó Thủ tướng Alfredo Perez Rubalcaba và Bộ trưởng Quốc phòng Carme Chacon cũng đã đến thăm thành phố bị ảnh hưởng vào hôm nay (12/5).


Đây là trận động đất nặng nề nhất ở Tây Ban Nha từ năm 1956, khi 12 người chết và khoảng 70 người bị thương trong một trận động đất ở khu vực phía Nam Granada, Viện địa lý quốc gia (NGI) cho biết. Theo NGI, hằng năm Tây Ban Nha có khoảng 2.500 trận động đất, nhưng chỉ một số ít thực sự được người dân chú ý.


Phương Mai(Theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn