Nga khoe vũ khí "hàng khủng" trong Ngày Chiến Thắng

Thế giớiThứ Hai, 09/05/2011 04:14:00 +07:00

(VTC News) - Trong lễ diễu binh năm nay có sự xuất hiện của hơn 100 loại vũ khí tối tân.

(VTC News) - Vào 10 giờ sáng hôm nay (9/5), CHLB Nga đã chính thức làm lễ kỷ niệm 66 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

 

Tại Quảng trường Đỏ, 20.000 binh sĩ và học viên các học viện quân sự danh tiếng, cùng với 200 nhân viên ưu tú thuộc Lực lượng Không gian Nga (RSF) đã tham gia buổi duyệt binh.

 

 20.000 binh sĩ tham gia buổi duyệt binh tại Quảng trường Đỏ
 

 

Đáng chú ý, trong lễ duyệt binh năm nay có sự xuất hiện của hơn 100 loại vũ khí tối tân, trong đó có tên lửa đạn đạo chiến lược Topol-M, hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 Triumph, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn Pantsyr-S1, bệ phóng tên lửa Iskander-M, xe bọc thép BTR-80, và xe tăng T-90…

 

Hệ thống tên lửa chiến lược Topol-M trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa 15Zh65, với tầm bắn tối đa là 11.000 km 

 

 Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung-xa Triumf S-400 dùng để tiêu diệt tất cả các loại máy bay và phương tiện tiến công đường không-vũ trụ hiện đại

 

 Hệ thống pháo-tên lửa phòng không tự hành Pantsir-S1 dùng để bảo vệ các mục tiêu dân sự và quân sự chống tất cả các loại phương tiện tiến công đường không hiện đại

 

 Xe tăng chủ lực Т-90

 

 Xe bọc thép chở quân BTR-80

 

Tại đây, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có bài phát biểu trước các đại biểu và khách mời tham dự cuộc diễu hành: “Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ hòa bình đạt được sau ngày Chiến thắng”, đồng thời nhấn mạnh, hiện đại hóa và phát triển lực lượng vũ trang vẫn là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ Nga.

 

 Các nguyên thủ và chính khách tham dự buổi diễu binh

Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng đầu tiên đã được tổ chức tại Quảng trường Đỏ vào ngày 24/6/1945 dưới sự chỉ đạo của Tổng Tư lệnh Tối cao Joseph Stalin.


Theo báo cáo mới nhất, tổng số binh sĩ và dân thường thương vong của Liên Xô trong Thế chiến II là 26,6 triệu người, trong đó có khoảng 8.668.400 binh sĩ thiệt mạng.

 

Phương Mai(Theo Ria Novoski, Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn