LHQ: Giết Bin Laden trái luật là vi phạm nhân quyền

Thế giớiThứ Bảy, 07/05/2011 12:32:00 +07:00

(VTC News) - Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, phần tử khủng bố cũng phải được xử lí theo quy định, tiến hành bắt giữ theo trình tự tư pháp.

(VTC News) – Hôm qua (6/5), báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc đã thông qua Văn phòng LHQ tại Geneva yêu cầu Mỹ công bố những tình tiết cụ thể về hành động tấn công lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda Bin Laden để phán định hành động này có vi phạm các điều ước quốc tế về nhân quyền hay không.

Tuyên bố này do hai báo cáo viên đặc biệt do Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc bổ nhiệm là Haines và Scheinin cùng đưa ra. Tuyên bố nhấn mạnh, những phần tử khủng bố cũng phải được phải xử lí theo quy định về xử lí tội phạm, tuân theo trình tự tư pháp tiến hành bắt giữ, thẩm phán và định tội. Hoạt động chống khủng bố chỉ được áp dụng biện pháp giết chết tại chỗ trong hoàn cảnh bắt buộc nhằm bảo vệ tính mạng.

Tuyên bố yêu cầu chính phủ Mỹ giải trình, khi phát động cuộc tấn công Bin Laden, Mỹ có từng cố gắng bắt sống Bin Laden hay không, hơn nữa công bố những tình tiết cụ thể của hành động để báo cáo viên đặc biệt đánh giá hành động này có vi phạm các điều ước quốc tế về nhân quyền hay không.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố không công bố ảnh của Bin Laden 

Ngoài ra, Haines tuyên bố trước Đài phát thanh Liên Hợp Quốc, hành động tấn công Bin Laden có thể tạo nên những tiền lệ xấu cho các quốc gia khác, khiến các quốc gia này khi đứng trước các sự kiện “mang tính thảm họa” dễ dàng sử dụng vũ lực, mà không giải quyết vấn đề thông qua trình tự pháp luật thông thường.

Trước đó, chuyên viên cấp cao Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Pillay cũng từng kêu gọi Mỹ công bố những sự thực chuẩn xác trong hành động tấn công Bin Laden ra toàn thế giới.

Bên cạnh lên án những hành động của chủ nghĩa khủng bố, Pillay cũng nhấn mạnh: hành động chống khủng bố phải tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Sáng Nguyễn
(Theo Sina)


Bình luận
vtcnews.vn