Biên giới Campuchia – Thái Lan có dấu hiệu "dịu lửa"

Thế giớiThứ Sáu, 06/05/2011 10:02:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay (6/5), Thái Lan và Campuchia đã đồng ý với phương án bố trí quan sát viên tại khu vực tranh chấp gần đền Preah Vihear.

(VTC News) – Hôm nay (6/5), Thái Lan và Campuchia đã đồng ý với phương án bố trí quan sát viên tại khu vực tranh chấp gần đền Preah Vihear.

Hôm nay (6/5), tại thủ đô Indonesia Jakarta, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đã lần lượt hội kiến Phó thủ tướng chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia Hor Namhong và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya.

Sau khi hội kiến, Marty Natalegawa đã tuyên bố với giới báo chí: “Hai bên Thái Lan và Campuchia đều đã chấp nhận phương án bố trí quan sát viên tại khu vực tranh chấp tại biên giới. Trọng tâm hiện nay là hình thành một thỏa thuận chính thức”.


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa tuyên bố với giới báo chí 

Ông Marty Natalegawa tuyên bố, phương án bố trí quan sát viên đã được xác định, nhưng do Thái Lan đưa ra điều kiện yêu cầu Campuchia rút quân nên ngày 7/5 ông sẽ tiếp tục hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước Thái Lan và Campuchia, đi sâu trao đổi cách thức thực hiện phương án này.

Ông Marty Natalegawa cho biết thêm: “Thực hiện phương án này không hề dễ dàng, yêu cầu hai bên làm theo kế hoạch đã định thì mới đạt được tiến triển. Nóng vội không có lợi cho tình hình”.

Theo những đồng thuận mà lãnh đạo hai bên Thái Lan – Campuchia đã đạt được trước đó, Indonesia đã cử 30 quan sát viên đến 6 điểm giám sát tại khu vực có tranh chấp gần đền Preah Vihear, trong đó tại mỗi nước đều thiết lập 3 điểm giám sát và cử 15 quan sát viên.

Bắt đầu từ ngày 4/2 năm nay, giữa quân đội Thái Lan và quân đội Campuchia đã xảy ra nhiều cuộc xung đột vũ trang tại khu vực tranh chấp gần ngôi đền Preah Vihear khiến hàng chục người chết và bị thương. Vấn đề chủ quyền của Campuchia và Thái Lan tại khu vực gần đền Preah Vihear luôn được xem là vấn đề nóng bỏng trong quan hệ hai nước.

Sáng Nguyễn (Theo Sina)
Bình luận
vtcnews.vn