Biển hải táng Bin Laden trở thành "thánh địa"

Thế giớiThứ Sáu, 06/05/2011 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Các tổ chức cực đoan đã coi nơi Mỹ hải táng Bin Laden là nơi “biển tử sĩ”, lấy đó làm nơi kỷ niệm trùm khủng bố.

(VTC News) - Theo tin tức từ Mỹ ngày 5/5, xác của trùm khủng bố Al Qaeda Osama Bin Laden được hải táng tại biển Ả rập là để tránh việc mộ của Bin Laden trở thành “thánh địa” đối với những tín đồ Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, các tổ chức cực đoan lại coi nơi hải táng Bin Laden là nơi “biển tử sĩ”, lấy đó làm nơi kỷ niệm trùm khủng bố.

Ông Abdal Hakim Murad thuộc trường Đại học Cambridge cho rằng, việc Mỹ hải táng Bin Laden có thể mang hậu quả xấu đến cho nước Mỹ.

Khi trả lời phỏng vấn của các hãng truyền thông Anh, ông Murad cho rằng, Mỹ không bắt sống Bin Laden “làm người ta thất vọng”. Ông nói: “Mỹ hải táng Bin Laden xuống biển, có thể tạo ra một “thánh địa” (về mặt ý nghĩa). Một bộ phận Hồi giáo cực đoan đã coi vùng biển nơi hải táng thủ lĩnh của mình là “biển tử sĩ”.

 

Ông cho rằng, các tín đồ có thể mở rộng "vùng đất thiêng" của họ, dẫn đến những cuộc hành hương, họ có thể đứng trên bãi biển để tượng niệm “người anh hùng vĩ đại”.

Ông cũng nói, Mỹ hải táng Bin Laden xong, nhưng “chính nghĩa không hoàn toàn được thực hiện”. Những âm mưu trả thù có thể đang được lan truyền trong thế giới Hồi giáo và các phần tử phản động khác. Rất nhiều người cho rằng, Bin Laden “vẫn đang sống cùng chúng tôi”, hay nhiều người nói, Bin Laden cuối cùng vẫn là vô tội. Những quan niệm này không hẳn mang lại cho nước Mỹ và thế giới một kết thúc như mong muốn.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ngày 5/5 tại Rome cũng khẳng định rằng, cuộc chiến chống khủng bố không kết thúc sau khi người thủ lĩnh Bin Laden chết, mà nói có thể là khởi đầu những cuộc đấu tranh trả thù. Bà nói: “Chúng ta không được quên rằng, cái chết của một người không dập tắt ngọn lửa đấu tranh mà là khơi ngòi cho những cuộc đấu tranh sau đó. Chúng ta phải quyết tâm hơn chống lại chủ nghĩa khủng bố trên Thế giới

Cẩm Lệ
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn