Mỹ quyết không công bố ảnh thi thể Bin Laden

Thế giớiThứ Năm, 05/05/2011 08:02:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Barack Obama đã quyết định không công bố các bức ảnh về thi thể trùm khủng bố Osama Bin Laden.

(VTC News) - Tổng thống Barack Obama đã quyết định không công bố các bức ảnh về thi thể trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Các quan chức Mỹ vẫn đang tranh cãi về việc có nên công bố hình ảnh thi thể Bin Laden để đáp trả những nghi ngờ cho rằng trùm khủng bố này chưa chết hay không. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây với chương trình truyền hình 60 Phút của hãng CBS, Tổng thống Obama đã cho biết quyết định không công bố các hình ảnh này vì những nguy cơ mà nó mang lại.

Tại một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, ông Obama tin rằng việc đảm bảo những bức ảnh không "lan truyền với mục đích kích động hoặc một công cụ tuyên truyền" mới là điều quan trọng. Ông Carney cho biết chính quyền Mỹ đã theo dõi phản ứng của al-Qaeda trên thế giới và khẳng định tổ chức khủng bố này tin rằng Bin Laden đã chết.

"Hiện đang có được một số người phủ nhận việc này. Nhưng sự thật là, bạn sẽ không bao giờ thấy Bin Laden đi lại trên trái đất này một lần nữa." - Ông Obama nói - "Điều quan trọng với chúng tôi lúc này là đảm bảo rằng những bức ảnh rất sinh động về một ai đó bị bắn vào đầu không được lan truyền như một sự kích động bạo lực tiếp diễn. Tôi nghĩ, do tính chất tả thực của những bức ảnh, nó sẽ gây ra một số nguy cơ an ninh quốc gia."

 "Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đã giết được Osama Bin Laden"

Phát biểu trên CNN, Steny Hoyer, nhân vật số hai của đảng Dân chủ trong Hạ viện, cho biết ông chia sẻ quan điểm của Tổng thống: "Tôi cho rằng việc tiết lộ hình ảnh của một người đã bị giết sẽ đem lại một kết cục có lợi".

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết quyết định này là một sai lầm: "Tôi biết Bin Laden đã chết. Nhưng cách tốt nhất để bảo vệ lợi ích của chúng ta ở nước ngoài là chứng minh sự thật này với phần còn lại của thế giới. Tôi e rằng các quyết định ngày hôm nay của Tổng thống Obama sẽ kéo dài cuộc tranh luận này một cách không cần thiết."

Quyết định của Tổng thống Mỹ trái ngược với tuyên bố một ngày trước đó của Giám đốc CIA Leon Panetta, người nói rằng các bức ảnh sẽ được công bố ở một thời điểm thích hợp.

Đ.L (Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn