Libya trả đũa ám sát, Anh trục xuất đại sứ

Thế giớiThứ Ba, 03/05/2011 10:12:00 +07:00

(VTC News) - Anh đã yêu cầu Đại sứ Lybia tại Anh Omar Jelban rời khỏi nước này sau khi nhận được thông tin Đại sứ quán Anh tại Lybia bị một đám đông tấn công.

(VTC News) - Anh đã yêu cầu Đại sứ Lybia tại Anh Omar Jelban rời khỏi nước này sau khi nhận được thông tin Đại sứ quán Anh tại Lybia bị một đám đông tấn công.

 

Ngoại trưởng Anh William Hague đã tuyên bố Omar Jelban là “persona non grata” (thuật ngữ Latin, dùng trong Luật quốc tế, nghĩa là “người không được chào đón”), và cho biết ông này sẽ có 24 giờ để rời khỏi Anh.

 

Các phái đoàn ngoại giao của một số nước NATO đã trở thành mục tiêu tấn công sau một cuộc không kích của liên quân được cho là đã giết chết người con trai út cũng như 3 người cháu của Gaddafi.

 

 

Ông Hague nói: “Tôi kịch liệt lên án các vụ tấn công nhằm vào khu vực Đại sứ quán Anh cũng như các phái đoàn ngoại giao của các nước khác tại Tripoli.”

 

“Công ước Viên quy định chế độ Gaddafi phải bảo vệ các phái đoàn ngoại giao ở Tripoli. Cuộc tấn công vừa xảy ra đã cho thấy chính phủ Gaddafi đã một lần nữa không thực hiện đúng các trách nhiệm và cam kết quốc tế. Tôi cho rằng thất bại trong việc bảo vệ các khu vực như vậy là thực sự rất nghiêm trọng… Vì vậy tôi đã quyết định trục xuất Đại sứ Lybia. Căn cứ theo điều 9, Công ước Viên về Quan hệ Ngoại giao, ông ấy là “persona non grata” và có 24 giờ để rời khỏi đất nước này.”

 

Ông cũng nói thêm: “Những cuộc tấn công nhằm vào các phái đoàn ngoại giao sẽ không hề làm suy giảm những nổ lực để bảo vệ thường dân Lybia của chúng tôi.”

 

Phản ứng trước sự tức giận của chính phủ Lybia về cuộc không kích được cho là đã giết chết con trai của Gaddafi, Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng bảo vệ cho những mục tiêu mà NATO lựa chọn.

Ông quả quyết rằng những cuộc tấn công không nhằm mục tiêu là các cá nhân, và nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép tấn công nhằm vào những “căn cứ chỉ huy”.

 

NATO nói rằng lực lượng của họ đã tiến hành cuộc tấn công chính xác nhằm vào các dinh thự của chế độ Gaddafi ở Tripoli, bao gồm một cuộc tấn công vào một "tòa nhà chỉ huy nổi tiếng" tại khu Bab al-Azizya.

 

Trung tướng Charles Bouchard cho biết: "Tất cả mục tiêu của NATO là đều thuần túy là quân sự và rõ ràng liên quan với các cuộc tấn công có hệ thống của chế độ Gaddafi nhằm vào người dân Libya và các khu vực đông dân cư. Chúng tôi không nhằm vào mục tiêu cá nhân."

 

Saif al-Arab Gaddafi, 29 tuổi, con thứ 6 của nhà độc tài, đã chết khi nhà của anh này bị tấn công bởi ít nhất một tên lửa bắn đi từ một máy bay chiến đấu của NATO, phát ngôn viên của chính phủ Lybia Moussa Ibrahim cho hay.

Người con trai này của Gaddafi vốn đang sống và học đại học tại Đức.

 

Ông Ibraham nói: “Anh ấy đang chơi đùa và nói chuyện với bố mẹ, các cháu và một vài vị khách thì bị tấn công một cách vô lý. Đây là một hành động trực tiếp ám sát nhà lãnh đạo của nước chúng tôi. Điều này không được cho phép bởi luật pháp quốc tế và cũng không được cho phép bởi bất kỳ chuẩn mực hay nguyên tắc đạo đức nào.” 

 

Anh là một trong những nước NATO có trụ ngoại giao ở Tripoli bị hư hỏng nặng bởi cuộc tấn công nhằm mục đích trả thù rõ ràng vào ngày hôm qua. Tất cả nhân viên Anh đã được sơ tán khỏi thủ đô.

 

Vũ Mạnh (Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn