Libya bùng cháy phẫn nộ trước cái chết của con Gaddafi

Thế giớiThứ Hai, 02/05/2011 09:37:00 +07:00

(VTC News) - Sứ quán Anh, Italy ở Libya liên tiếp bị phóng hỏa. Cùng ngày, Liên Hợp Quốc đã quyết định rút nhân viên quốc tế tại Tripoli.

(VTC News) – Hôm qua (1/5), tình hình an ninh tại thủ đô Tripolicủa Libya đã diễn biến theo chiều hướng xấu đi, khi sứ quán của Anh, Italy liên tiếp bị phóng hỏa. Cùng ngày, Liên Hợp Quốc đã quyết định rút nhân viên quốc tế tại Tripoli.

 

Ngày 01/05, sứ quán của Anh, Italy tại Libya bị phóng hỏa, hơn nữa đã được Bộ Ngoại giao hai nước chứng thực. Vụ hỏa hoạn đã được nhân viên phòng cháy chữa cháy Libya dập tắt, hiện nay chưa có báo cáo thương vong về người. Hai nước Anh, Italy sớm đã rút nhân viên ngoại giao của nước này tại Libya ra khỏi thủ đô Tripoli.

 

 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh William Hague đã quyết định trục xuất đại sứ Libya tại Anh để phản ứng với việc sứ quán Anh tại Libya bị phóng hỏa. Bộ Ngoại giao Italy cũng đã lên án vụ phóng hỏa, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italy Roberto Maroni thậm chí còn cảnh cáo, “hỏa chiến của Libya có thể bị dẫn vào Italy”.

 

Cũng trong ngày 1/5, người phát ngôn tin tức Liên Hợp Quốc tuyên bố, do tình hình an ninh tại các nơi như thủ đô Tripoli xấu đi, Liên Hợp Quốc đã quyết định rút nhân viên quốc tế tại Tripoli đến Tunisia. Người phát ngôn Liên Hợp Quốc còn cho biết thêm, khi sứ quán Anh, Italy bị phóng hỏa, trụ sở của Liên Hợp Quốc tại Tripoli cũng bị “xâm phạm”, nhưng không nói chi tiết cụ thể.

 

 

Ngày 1/5, Thứ trưởng Ngoại giao Libya Al-Qaim bày tỏ tiếc nuối trước những sự kiện có liên quan xảy ra tại Tripoli, hơn nữa cho biết số lượng cảnh sát quá ít, không thể kiểm soát hết “dân chúng phẫn nộ”. Ông còn cho biết, chính phủ Libya đồng ý bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan.

 

Tin tức từ giới truyền thông như Reuterscho biết, sự kiện hỏa hoạn là “hành động trả đũa” của những người ủng hộ Gaddafi đối với sự kiện người thân của Gaddafi bị NATO sát hại trong trận không kích. Người con trai út Saif al-Arab cùng ba người cháu của Gaddafi đã bị thiệt mạng trong một trận không kích ngày 30/04.

 

Ngày 1/5, Giám mụcMatineini đã xác thực những người thiệt mạng như Saif al-Arab trong vụ không kích thông qua Đài truyền hình Libya, hơn nữa đã đưa ra bức ảnh di thể được bao phủ bởi lá cờ Libya. Matineinivà cho biết, Gaddafi vẫn đang bảo vệ các giáo dân tại Libya, kêu gọi các bên nhanh chóng thực hiện ngừng bắn.

 

 Người biểu tình giận dữ ném sơn vào tòa nhà sứ quán Pháp

Ngoài ra, bác sĩ ngoại khoa CrawfordParkcủa Pháp nhiều năm xây dựng trạm y tế tại Tripoli cho biết, đã tiến hành kiểm nghiệm đối với các thi thể nạn nhân như Saif al-Arab, xác nhận nạn nhân là con trai út của Gaddafi.

 

Trong khi đó, NATO vẫn tiếp tục phủ nhận việc lấy Gaddafi và nhân thân của ông làm mục tiêu không kích. Chỉ huy hành động quân sự của NATO tại Libya, tướng Bouchardcho biết, NATO “không đặt bất cứ cá nhân nào làm đối tượng tấn công quân sự”.

 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, bày tỏ sự hoài nghi đối với những biện luận trên của NATO, hơn nữa nhấn mạnh không kích của NATO đã vượt quá sự ủy quyền của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Nga bày tỏ sự lo lắng trước thông tin nhân thân Gaddafi gặp nạn, cho rằng sự kiện này sẽ kích động hơn nữa tình hình nội bộ Libya.

 

Ngày 1/5, chiến sự giữa hai bên đối dịch tại Libya vẫn tiếp diễn. Lực lượng chống chính phủ cho biết họ đã bị đạn tên lửa tấn công tại thành phố Misurata, hiện nay họ đã ngưng các hoạt động phản công đối với quân đội chính phủ, đợi chiến cơ của NATO ném bom vào trận địa của quân đội chính phủ.

 

Sáng Nguyễn(Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn