Trung Quốc tuyên bố không đe dọa ASEAN và các nước khác

Thế giớiThứ Hai, 02/05/2011 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố: "Sự phát triển của Trung Quốc sẽ không ngăn cản hay đe dọa bất kỳ quốc gia nào."

(VTC  News) - Phát biểu trong chuyến thăm Indonesia hôm 30/4, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố: "Sự phát triển của Trung Quốc sẽ không ngăn cản hay đe dọa bất kỳ quốc gia nào."

Theo toàn văn bài phát biểu tại Jakarta hôm 30/4 đăng tải trên Xinhua, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khẳng định, nước này nhất quán quan điểm ủng hộ ASEAN lớn mạnh, hết sức coi trọng và tích cực đẩy mạnh mối quan hệ Trung Quốc - ASEAN. Đây là lựa chọn theo xu hướng toàn cầu hóa kinh tế và nhất thể hóa khu vực, phù hợp với lợi ích của Trung Quốc và các nước ASEAN.

Thủ tướng Trung Quốc bày tỏ, Trung Quốc trước sau như một ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN trong việc hợp tác khu vực, nỗ lực đưa hợp tác khu vực ASEAN đi vào chiều sâu, đẩy mạnh giao lưu văn hóa với các nước ASEAN; đồng thời bày tỏ ý muốn viện trợ không điều kiện cho các nước đang phát triển trong khối, mong muốn cùng các nước ASEAN chung tay gìn giữ an ninh và ổn định trong khu vực, ủng hộ hợp tác Đông Á phát triển ổn định trong xu thế mở cửa.

 Thủ tướng Trung Quốc phát biểu tại Jakarta (Ảnh: Xinhua)

Ông Ôn Gia Bảo cho biết, qua hơn 60 năm thành lập, đặc biệt từ cải cách mở cửa đến nay, kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt; tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, vẫn còn một bộ phận dân cư chưa thoát khỏi đói nghèo, vì vậy không có lý do gì để tự mãn, không học hỏi các nước xung quanh.

Thủ tướng Trung Quốc hân hoan khẳng định, hơn nửa thế kỉ nay, Trung Quốc cũng như các nước mới giành độc lập ở châu Á bước lên vũ đài chính trị quốc tế, tuyên bố khai sinh cho một châu Á mới; đến hôm nay, chúng ta đang tận mắt chứng kiến sự trỗi dậy toàn diện của châu Á và sự phục hưng vĩ đại của nền văn minh phương Đông. Ông kêu gọi các nước trong khu vực chung tay tăng cường tình láng giềng hữu nghị, đưa hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu, cùng đón một thế kỷ châu Á.

Theo Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh, nước này luôn kiên trì chính sách độc lập tự chủ và ngoại giao hòa bình, đời đời đi theo con đường phát triển hòa bình, thành tâm cùng các nước láng giềng Đông Nam Á hợp tác thân thiện, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Về một số tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền trên biển giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực, theo ông Ôn Gia Bảo, Trung Quốc muốn giải quyết thông qua đàm phán song phương, không muốn mở rộng vấn đề theo cách mà phía Trung Quốc gọi là "gây không khí căng thẳng".

Đông Linh

Bình luận
vtcnews.vn