Giao tranh tại Libya lan sang lãnh thổ Tunisia

Thế giớiThứ Sáu, 29/04/2011 10:23:00 +07:00

Ngày 29/4, chiến sự lại tiếp tục nổ ra giữa lực lượng trung thành với Nhà lãnh đạo Libya Muamar Kadhafi và lực lượng đối lập.

Ngày 29/4, chiến sự lại tiếp tục nổ ra giữa lực lượng trung thành với Nhà lãnh đạo Libya Muamar Kadhafi và lực lượng đối lập.

Các nhân chứng tại chỗ cho biết bốn xe tăng của lực lượng trung thành với ông Kadhafi đã đồng loạt tiến vào thành phố Misrata từ ba mũi Đông, Tây và Nam nhằm giành quyền kiểm soát sân bay thành phố. Một chiếc xe tăng đã bị pháo kích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phá hủy.

Chiếc xe bị phá hủy sau vụ nổ bom ở Zenten thuộc Nalut, cách Tripoli 150km về phía Nam. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Giới chức địa phương cho biết đến trưa 29/4, các cơ sở y tế đã tiếp nhận 2 thi thể và 16 người bị thương. Đó là chưa kể một số nạn nhân đã được chuyển tới các phòng khám ở ngoại vi phía Tây thành phố.

Không chỉ giới hạn phạm vi tấn công ở thành phố Misrata, từ đêm 28/4, các binh sỹ chính phủ cũng đã mở rộng địa bàn tấn công sang thị trấn biên giới Dehiba của Tunisia làm một phụ nữ nước này thiệt mạng.

Theo các nhân chứng địa phương, đấu súng căng thẳng đã nổ ra ngay giữa trung tâm Dehiba khi các lữ đoàn trung thành với ông Kadhafi tìm cách truy quét lực lượng chống chính phủ đang trên đường tháo chạy khỏi vùng núi phía Tây Libya từ nhiều ngày nay.

Ngoài ra, giao tranh cũng đã nổ ra giữa binh sỹ Tunisia và lực lượng trung thành với ông Kadhafi khiến một số người thiệt mạng và bị thương. Tuy nhiên, đến sáng 29/4, tình hình tại Đehiba đã yên tĩnh trở lại.

Bộ Ngoại giao Tunisia đã ra tuyên bố kịch liệt lên án hành động xâm nhập của lực lượng Libya và yêu cầu chấm dứt ngay hành động này.

Một nguồn tin cảnh sát Tunisia cho biết trong 48 giờ qua đã có ít nhất 5.150 người Libya chạy sang Tunisia lánh nạn và Chính phủ Tunisia cũng đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Libya để ngăn chặn tái diễn các cuộc giao tranh tương tự.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Brussels cho biết một lãnh đạo phe chống đối chính phủ tại Libya đã đến Bỉ để kêu gọi cung cấp vũ khí hạng nặng, vũ khí chống tăng, tên lửa và trực thăng nhằm tiêu diệt lực lượng của ông Kadhafi.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn