"Âm mưu xuyên tạc lịch sử Liên Xô cần bị trừng phạt"

Thế giớiThứ Bảy, 23/04/2011 08:28:00 +07:00

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua các biện pháp trừng phạt về chính trị và kinh tế đối với những âm mưu xuyên tạc hoặc viết lại lịch sử Liên Xô.

Ngày 22/4, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua tuyên bố, trong đó đề nghị áp dụng các biện pháp trừng phạt về chính trị và kinh tế đối với những âm mưu xuyên tạc hoặc viết lại lịch sử Liên Xô.

Tuyên bố nêu rõ tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đang xuất hiện tâm lý tiêu cực đối với các dân tộc ở Nga và đối với lịch sử thời Xôviết.

 

Những nỗ lực của Nga nhằm xây dựng bầu không khí đối tác tin cậy trong tất cả các lĩnh vực quan hệ không phải lúc nào cũng nhận được sự thông cảm và phản ứng tích cực tại một loạt nước trong không gian hậu Xôviết, thậm chí đã có những hành động xuyên tạc quá khứ lịch sử chung của các dân tộc anh em.

Duma Quốc gia Nga đặc biệt lo ngại trước những luận điệu vu khống và xúc phạm đối với người Nga, dân tộc Nga và các dân tộc khác ở Nga, trước hết là những hành động xúc phạm trắng trợn các tượng đài và bia kỷ niệm những chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Duma Quốc gia Nga cho rằng không thể chấp nhận việc một số quan chức và chính khách các nước trực tiếp hoặc gián tiếp khuyến khích những hành động vi phạm nói trên, hành động đi ngược lại việc phát triển quan hệ láng giềng thân thiện và tăng cường quá trình liên kết trong khuôn khổ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

Tuyên bố nhấn mạnh Nga có quyền thực thi những biện pháp chính trị và kinh tế cần thiết để đáp trả các hành động phân biệt đối xử, khiêu khích và xúc phạm người Nga cũng như các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Nga.

Hạ viện Nga kêu gọi lãnh đạo, quốc hội và người dân các nước SNG, khu vực Bantích và Gruzia hãy làm hết sức mình để ngăn chặn và trừng phạt những âm mưu phá hoại mối quan hệ và tình hữu nghị giữa các dân tộc đã hình thành hàng thế kỷ qua, cũng như nhằm bôi nhọ quá khứ chung.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn